Rabbit Care Logo
COMPLETE CARE

Đầu tư và tiết kiệm thông minh
với sản phẩm bảo hiểm

Rabbit Care

sự kiện bảo hiểm là gì

Sự kiện bảo hiểm là gì? Các quyền lợi có thể được bảo hiểm bạn cần biết

Sự kiện bảo hiểm là gì? Đây một trong các thuật ngữ quan trọng cần được quan tâm, nhất là đối với người được bảo vệ. Mặc dù phổ biến và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền lợi của người tham gia, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những khoảnh khắc quyết định này.

Đây không chỉ là những dòng chữ khô khan trong hợp đồng, mà là những mảnh ghép cần thiết để hoàn thiện bức tranh bảo vệ tài chính của mỗi người. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Rabbit Care tìm hiểu những thông tin chi tiết và hữu ích nhất về vấn đề này.

1. Sự kiện bảo hiểm là gì?

Sự kiện bảo hiểm, theo định nghĩa trong Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2022, là một sự kiện khách quan không do ý muốn của con người gây ra và phải nằm trong phạm vi bảo hiểm đã được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Điều này có nghĩa là khi một việc không lường trước được xảy ra và đáp ứng các điều kiện của hợp đồng bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm bồi thường hoặc chi trả cho người thụ hưởng bảo hiểm.

Ví dụ về sự kiện bảo hiểm

Một số các ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự kiện bảo hiểm là gì.

  • Tai nạn giao thông

Đây là một trong những loại sự kiện bảo hiểm phổ biến nhất. Một tai nạn giao thông có thể gây ra thiệt hại đến các phương tiện và tài sản, cũng như gây thương tích cho người tham gia. Lúc này, tùy vào thỏa thuận mà bạn có thể nhận bồi thường từ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

  • Bệnh tật và thương tích

Các bệnh tật và thương tích đột ngột có thể gây ra chi phí y tế lớn. Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trong trường hợp này.

  • Mất mát tài sản

Bên cạnh con người, hiện nay các công ty bảo hiểm cũng cung cấp loại bảo hiểm bảo vệ tài sản. Ví dụ này là khi sản phẩm bảo hiểm sẽ bảo vệ bạn khỏi mất mát do trộm cắp, hỏa hoạn, hoặc hỏng hóc không mong muốn.

  • Sự kiện pháp lý

Trong trường hợp bạn phải đối mặt với các vấn đề pháp lý, như kiện tụng hoặc chi phí pháp lý không mong muốn, bảo hiểm pháp lý có thể hỗ trợ bạn bảo vệ tất cả các vấn đề liên quan. Chẳng hạn là về tài chính, tư vấn pháp lý, hỗ trợ giấy tờ, v.v.

2. Người được bảo hiểm nên làm gì khi có sự kiện bảo hiểm?

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, người được bảo hiểm phải tuân thủ một số nguyên tắc và quy định để đảm bảo quyền lợi của mình. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết về các bước cần thực hiện.

Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm ngay

Đầu tiên, việc quan trọng nhất là thông báo ngay cho công ty bảo hiểm một cách chi tiết về sự kiện bảo hiểm là gì. Thông báo này nên chứa tất cả thông tin cần thiết, bao gồm thời gian, địa điểm, mô tả chi tiết về sự kiện cũng như các hậu quả liên quan.

Nên lưu ý rằng, việc này cần được thực hiện càng sớm càng tốt, nhất là phải trong thời hạn quy định trong hợp đồng bảo hiểm. Bạn có thể thông báo qua điện thoại, fax, email hoặc đến trực tiếp công ty bảo hiểm để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bước 2: Cung cấp hồ sơ yêu cầu bồi thường

Tiếp theo, hãy đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đầy đủ các thông tin, chứng từ liên quan đến sự việc. Nếu cần thiết, hãy chuẩn bị cung cấp bằng chứng để công ty bảo hiểm xác minh sự kiện bảo hiểm.

Điều này có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ chuyên gia, như bác sĩ, luật sư, hoặc thợ cơ khí, tùy thuộc vào từng rủi ro. Ví dụ như báo cáo cảnh sát, báo cáo y tế, hình ảnh, video, hoặc bất cứ tài liệu nào có thể minh chứng cho sự kiện bảo hiểm của bạn.

Thông thường, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như dưới đây:

  • Giấy yêu cầu bồi thường
  • Giấy tờ chứng minh sự kiện bảo hiểm xảy ra. Ví dụ như biên bản tai nạn, báo cáo hỏa hoạn, giấy chứng nhận tử vong, v.v.
  • Giấy tờ chứng minh quyền lợi được bảo hiểm. Ví dụ như CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, bảo hiểm xã hội, v.v.
  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của công ty bảo hiểm.

Bước 3: Hợp tác với công ty bảo hiểm để xác minh và giải quyết

Cần nhớ rằng, ngay cả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, bạn cũng nên thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng. Bao gồm việc đóng phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn để các quyền lợi có thể được bảo hiểm tốt nhất.

Sau khi đã cung cấp các thông tin yêu cầu cần thiết cho công ty bảo hiểm biết được sự kiện bảo hiểm là gì, bạn cần phối hợp với họ trong suốt quá trình tiếp theo. Khi đó, hãy tích cực cung cấp đầy đủ thông tin và tài liệu cần thiết cho phía bảo hiểm khi được yêu cầu. Từ đó, giúp họ xác minh sự kiện bảo hiểm và giải quyết bồi thường nhanh chóng.

Bước 4: Chờ đợi kết quả bồi thường sự kiện bảo hiểm

Cuối cùng, hãy kiên nhẫn và phối hợp chặt chẽ với công ty bảo hiểm sau khi đã làm đầy đủ các bước trên. Quá trình này có thể mất một ít thời gian, nhưng việc giữ gìn sự minh bạch và thông tin rõ ràng sẽ giúp tất cả mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

3. Các lưu ý về sự kiện bảo hiểm bạn nên quan tâm

Đến đây, bạn có thể hiểu được một cách tổng quát và chi tiết về sự kiện bảo hiểm là gì. Tuy nhiên, bên cạnh các điều đó, bạn cũng nên để ý các sai lầm hoặc điểm đặc biệt về bảo hiểm để đảm bảo được bồi thường và giải quyết thuận lợi. Một số các lưu ý quan trọng bạn không nên bỏ qua là:

3.1. Hiểu rõ hợp đồng bảo hiểm

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Vì vậy, hãy dành thời gian đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm để nắm rõ các điều khoản quy định về sự kiện bảo hiểm là gì, phạm vi bảo hiểm, quyền lợi có sự kiện bảo hiểm là gì và nghĩa vụ của các bên. Qua đó, nên nắm rõ những điều khoản loại trừ trách nhiệm của công ty bảo hiểm để tránh những tranh cãi khi cần giải quyết bồi thường.

3.2. Tìm hiểu về quy trình đền bù

Bên cạnh đó, trước khi tham gia, bạn cũng nên tìm hiểu về quy trình và điều kiện để nhận được quyền lợi có thể được bảo hiểm. Điều này giúp bạn hiểu rõ những gì nên làm khi gặp sự kiện bảo hiểm. Từ đó, cũng có thể giảm thiểu những rắc rối trong quá trình xử lý đền bù.

3.3. Kiểm tra và cập nhật hợp đồng bảo hiểm thường xuyên

Cuộc sống và tình hình tài chính của bạn có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, bạn đừng quên kiểm tra và cập nhật hợp đồng thường xuyên để đảm bảo rằng nó vẫn phản ánh đúng tình hình của bạn.

Ngoài ra, đóng phí đúng hạn cũng là một khía cạnh quan trọng khi cần bồi thường. Bởi vì sự trễ hẹn trong việc thanh toán phí bảo hiểm có thể làm gián đoạn việc bảo vệ quyền lợi của mình.

3.4. Khai báo thông tin chính xác

Khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm, bạn bắt buộc phải cung cấp thông tin chính xác về bản thân và tình hình hiện tại của mình. Nếu không, công ty bảo hiểm có quyền từ chối yêu cầu bồi thường do không đáp ứng được điều kiện trong hợp đồng.

3.5. Lưu giữ tất cả tài liệu liên quan

Một sai lầm mà mọi người thường mắc phải là việc lưu giữ các tài liệu liên quan khi xảy ra rủi ro. Cho nên, việc ghi chép lại đầy đủ thông tin để các bên tham gia bảo hiểm có thể hiểu và xác minh được sự kiện bảo hiểm là gì.

Lúc này, hãy trao đổi với nhân viên tư vấn để được giải đáp thắc mắc và hướng dẫn cụ thể. Trong trường hợp cần thiết, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư để bảo vệ các quyền lợi có thể được bảo hiểm của mình.

Một số sản phẩm bảo hiểm sức khỏe gợi ý từ Rabbit Care

4. Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, Rabbit Care có thể giúp bạn hiểu được rõ về sự kiện bảo hiểm là gì. Tóm lại, nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài chính và ổn định cuộc sống của mỗi cá nhân.

Với sự hiểu biết đầy đủ cũng như cách xử lý khi các sự cố xảy ra, bạn sẽ tận dụng được tối đa lợi ích mà bảo hiểm mang lại. Song song đó, hãy luôn cẩn trọng và chủ động trong việc bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ.

Những câu hỏi thường gặp về sự kiện bảo hiểm?

Sự kiện bảo hiểm có bao gồm tai nạn do lỗi của người được bảo hiểm không?

Điều này phụ thuộc vào loại hình bảo hiểm và quy định cụ thể trong hợp đồng bảo hiểm. Do đó, bạn cần tham khảo kỹ hợp đồng bảo hiểm và quy định của công ty bảo hiểm để biết chính xác quyền lợi của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, sự kiện bảo hiểm do cố ý gây ra hoặc vi phạm pháp luật sẽ không được bảo hiểm chi trả trong bất kỳ trường hợp nào.

Thời gian thông báo sự kiện bảo hiểm cho công ty bảo hiểm là bao lâu?

Dựa theo Điều 30 của Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 dưới đây để đảm bảo quyền lợi của người được bảo hiểm.

 

"Điều 30. Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm

 

1. Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

 

2. Trường hợp người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng chứng minh được rằng không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ ngày người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

 

3. Trường hợp người thứ ba yêu cầu bên mua bảo hiểm bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo như đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này được tính từ ngày người thứ ba yêu cầu."

Trang web này sử dụng cookie để cải thiện hiệu suất và thu thập phân tích. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập chính sách cookie của chúng tôi