Chăm sóc tinh thần

16 Cách để có lối sống tích cực hơn mỗi ngày trong 2024 

Tác giả: Annie Thi

Thi (Annie) là nhà sáng tạo nội dung với hơn 3 năm kinh nghiệm. Thi luôn cập nhật các kiến thức và xu hướng mới nhất để tạo ra các nội dung hấp dẫn, chất lượng, và giá trị cho độc giả. Với kinh nghiệm làm việc cũng như khả năng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Thi sẽ giúp bạn tìm thấy thông tin hữu ích và tin cậy. Cùng khám phá các thông tin hữu ích về lĩnh vực tài chính và bảo hiểm qua các bài viết của Thi nhé!

 
 
Published: February 19,2024
lối sống tích cực

Ở thế giới mà con người ngày càng phát triển về mặt ngôn ngữ và cảm xúc, lối sống tích cực là điều đang được tìm kiếm hằng ngày. Chúng ta đều biết rằng, cuộc sống luôn tồn tại hai điều song song là cơ hội và thách thức. Do đó, làm sao để luôn giữ bản thân trong một trạng thái hạnh phúc và vui vẻ là điều không hề dễ dàng.

Vì vậy, điều quan trọng nằm ở cách chúng ta đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Qua đó, tích cực có thể tạo được nội lực vững mạnh cho mình. Trong bài viết này, cùng Rabbit Care khám phá các cách hiệu quả để có thể tạo ra niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống hàng ngày. Từ việc nâng cao quan điểm sống tích cực đến hiểu về sự tiêu cực, bạn sẽ có được một góc nhìn đa dạng hơn về cuộc đời.

1. Lối sống tích cực là gì?

Có thể nói rằng, lối sống tích cực là một sự lựa chọn của bản thân trong cách sống. Không những vậy, đây còn là một triết lý sống, một cách tiếp cận cuộc sống với góc nhìn đa chiều và sẵn lòng đối diện với thách thức. 

Khi có được triết lý sống này, bạn có thể có một thái độ lạc quan, vui vẻ, và hài lòng với cuộc sống của mình. Bên cạnh đó, đối với những điều tiêu cực, bạn có thể điều chỉnh góc nhìn về thế nào là quan điểm sống một cách tốt hơn. Từ đó, bạn không để nó làm ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tâm trạng, suy nghĩ, và hành động của mình. 

Lối sống tích cực đòi hỏi sự linh hoạt, kiên nhẫn và lòng biết ơn với những điều dù là nhỏ bé ở xung quanh ta. Nó không chỉ giúp bản thân chúng ta mà còn có thể tạo ra một môi trường tích cực và hạnh phúc cho những người xung quanh.

Chính vì vậy, trong quá trình trưởng thành và phát triển, bạn luôn nên dành thời gian để cảm nhận về sức khỏe tinh thần của mình một cách nghiêm túc.

biểu hiện của lối sống tích cực
Lối sống tích cực là gì?

Một số biểu hiện của lối sống tích cực bạn cần biết

  • Luôn tìm kiếm những điều tốt đẹp, những cơ hội, và những giải pháp trong mọi hoàn cảnh. 
  • Luôn hướng đến những mục tiêu, ước mơ, và niềm vui của mình. 
  • Luôn biết ơn với những gì mình có, và chia sẻ với những người xung quanh. 
  • Luôn yêu thương, chăm sóc bản thân, và cống hiến cho cộng đồng.

2. Các cách hiệu quả để tích cực trong cuộc sống 

2.1. Nâng cao quan điểm sống tích cực

Quan điểm sống tích cực chính là cách mà chúng ta nhìn nhận và đánh giá cuộc sống theo lăng kính tích cực và đa dạng. Đây cũng là những điều cơ bản mà bạn cần có để giữ bản thân hạnh phúc hơn. Khi đã mang được trong mình một năng lượng tốt đẹp, chắc chắn rằng, bạn sẽ thấy cuộc sống này chính là một món quà mà thượng đế ban tặng cho bạn.

các quan điểm sống tích cực
Nâng cao quan điểm sống tích cực của bản thân

Tập thể dục thường xuyên và ăn uống đầy đủ

Cách đầu tiên và cũng là cách quan trọng nhất để có một lối sống tích cực là chăm sóc bản thân thật tốt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể dành thời gian mỗi ngày cho cơ thể để tập thể dục. Đồng thời, hãy luôn cố gắng ăn uống đúng bữa và chọn lựa những món ăn lành mạnh với cơ thể.

Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, và ăn uống cân bằng, đa dạng, và giàu dinh dưỡng.

Chăm chỉ và kiên trì thói quen này sẽ giúp bạn cải thiện không chỉ về mặt sức khỏe cơ thể. Nó còn giúp bạn có tinh thần lạc quan và cải thiện cảm xúc tốt hơn. Sau một khoảng thời gian sống tích cực mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tự tin, năng động, và hạnh phúc hơn. 

sống tích cực mỗi ngày với thể dục
Chăm sóc bản thân để sống tích cực mỗi ngày

Có một cái nhìn lạc quan hơn trong cuộc sống

Thay vì buồn bã hoặc giận dữ khi đối mặt với các áp lực cuộc sống, bạn hãy dừng lại và tìm ra cốt lõi tốt đẹp của sự việc. Đây còn là khả năng của bản thân trong việc nhìn nhận và khám phá các cơ hội tiềm ẩn trong cuộc sống hằng ngày.

Đây là lối sống tích cực mà ở đó, chúng ta tin rằng tất cả mọi khó khăn đều có thể giải quyết và học hỏi được. Thông qua việc tập trung vào những điều tích cực và nhìn nhận áp lực như một cơ hội phát triển, chúng ta không chỉ tạo ra một tâm trạng tươi vui hơn mà còn trở nên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống.

suy nghĩ tích cực trong cuộc sống
Luôn suy nghĩ tích cực trong cuộc sống

Học cách biết ơn với cuộc sống

Biết ơn là cách bản thân bạn thể hiện sự hài lòng và cảm kích với những gì mình có, những người mình bên cạnh. Giống như người xưa đã từng nói, mọi việc trên đời đều có lý do. Vì vậy, hãy ngồi lại và hiểu rõ giá trị của mọi việc xảy đến với ta.

Khi bạn đã dạy bản thân cách biết ơn, bạn có thể tạo ra một lối sống tích cực. Không những vậy, bạn sẽ lan tỏa được niềm vui đến với những người xung quanh. Từ đó, tạo ra một môi trường giao tiếp tích cực và hòa thuận.

Chúng ta có thể sống tích cực mỗi ngày bằng cách: viết nhật ký cảm ơn, nói lời cảm ơn, và làm những điều tốt cho người khác.

Học thiền định

Thiền không chỉ đơn thuần là một phương pháp giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Khi dành thời gian cho việc này, ta sẽ có một không gian trong tâm trí để thanh lọc ý nghĩ và tập trung vào hiện tại. Cảm nhận được hơi thở và kiểm soát được các dòng suy nghĩ của mình, bạn có thể tiếp cận cuộc sống với tâm trạng bình tĩnh và tĩnh lặng.

Hãy bắt đầu lối sống tích cực này bằng cách tìm một nơi yên tĩnh, ngồi một tư thế thoải mái, hít thở đều. Khi đã kiểm soát được bản thân, bạn hãy tập trung vào một điểm, một âm thanh, hoặc một suy nghĩ.

thiền định để sống tích cực mỗi ngày
Thiền định để sống tích cực mỗi ngày

Học cách chia sẻ bản thân 

Một cách tiếp theo để có được lối sống tích cực mà có lẽ sẽ thường bị bỏ quên, hãy chia sẻ. Đừng ngại ngần trong việc thể hiện cảm xúc, suy nghĩ, và ý kiến của bạn với người khác. Đó có thể là một chuyên gia tâm lý, những người trong gia đình bạn, những người bạn thân thiết, hoặc đơn giản là một người lạ. 

Khi đã dám mở lòng nghĩa là bạn đang xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy và sâu sắc hơn với những người xung quanh. Hãy chắc chắn rằng, bạn sẽ lắng nghe và tôn trọng người khác, cũng như đón nhận những lời khuyên và góp ý.

Qua đó, bạn sẽ được giải tỏa những căng thẳng đang vướng mắc. Đồng thời có thể tạo ra cơ hội để tăng cường sự hiểu biết và sự đồng cảm với nhau.

chia sẻ bản thân nhiều hơn
Học cách chia sẻ bản thân để tích cực trong cuộc sống

Dành thời gian cho bản thân

Đừng bỏ qua những việc khiến bản thân chúng ta yêu thích. Đó có thể là giây phút đọc sách ở góc yên bình của nhà, thả mình vào âm nhạc, hoặc đơn giản là nghỉ ngơi đúng lúc. Việc này  không chỉ giúp chúng ta cảm thấy sảng khoái mà còn là cơ hội để tái tạo năng lượng và tạo ra một không gian cho tâm hồn và trí tuệ phát triển.

Sống trong một môi trường tích cực 

Bên cạnh những điều bạn cảm thấy cần cho bản thân, hãy nhớ rằng, môi trường sống cũng là một yếu tố để có được thái độ sống tích cực. Khi để bản thân gần gũi với những thứ thoải mái dễ chịu và bình yên, ta sẽ cảm thấy tích cực trong cuộc sống hơn bao giờ hết. 

Có thể nói, đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu với mỗi cá thể, bất kể là cây cối, con vật, hay con người. Vì vậy, hãy để bản thân ở một nơi mà đa số có thể truyền năng lượng tích cực cho mình.

Hãy trang trí nhà cửa theo sở thích, trồng cây xanh, luôn tươi cười để tăng thêm hormone hạnh phúc, và tránh những người và những nơi mang lại cảm xúc tiêu cực.

môi trường sống tích cực mỗi ngày
Môi trường sống tích cực mỗi ngày

Tạo thói quen đọc sách 

Bằng cách này, chúng ta mở rộng tầm hiểu biết, phát triển trí tuệ và tưởng tượng, và khám phá những con đường mới trong cuộc sống. Đây là một lối sống tích cực để nâng cao kiến thức, trí tuệ, và sức tưởng tượng của bản thân. Quan trọng hơn cả, đây còn là cơ hội để thưởng thức và tận hưởng một cuộc sống giàu ý nghĩa và tri thức. 

đọc sách để có lối sống tích cực
Đọc sách để sống tích cực mỗi ngày

Luôn sống cho hiện tại và tương lai

Một phương pháp nữa giúp cho ta có thể sống tích cực mỗi ngày đó là luôn nghĩ đến hạnh phúc hiện tại và hãy sống vì tương lai. Đừng để những quá khứ buồn bã ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Hãy hưởng thụ những khoảnh khắc trong cuộc sống của bạn, đặt mục tiêu và kế hoạch cho tương lai, và đồng thời tha thứ cho các việc làm không như ý trong thời gian trước.

Qua đó, chúng ta không chỉ tạo ra một lối sống tích cực mà còn là nguồn động viên và cảm hứng cho những người xung quanh.

>>> Hãy đầu tư vào bản thân để trở thành người sống tích cực mỗi ngày!

2.2. Hiểu về sự tiêu cực 

Cảm nhận về cảm xúc tiêu cực của bản thân

Bên cạnh các suy nghĩ và các góc nhìn về sự tích cực trong cuộc sống, bạn cũng nên dành thời gian cho việc hiểu rõ về bản thân. Hãy xác định được những cảm xúc mà bạn cảm thấy buồn, tức giận, sợ hãi, hoặc lo lắng. 

Khi đã hiểu rõ về các nguyên nhân gây ra sự tiêu cực cho bản thân mình, lúc này bạn mới có cách giải quyết. Và hãy luôn nhớ rằng, tích cực sẽ luôn đi đôi với tiêu cực. Chính vì vậy, hãy chấp nhận chúng là một phần của cuộc sống để có được sự tích cực trong cuộc sống.

hiểu về sự tiêu cực
Hiểu về cảm xúc tiêu cực của bản thân

Ngừng so sánh bản thân với người khác

Luôn tin tưởng vào bản thân chính là cách để có một lối sống tích cực. Khi đặt bản thân vào bàn cân với bất kỳ ai khác, bạn sẽ tự làm mình tự ti và hạ thấp giá trị của bản thân. 

Hãy nhớ rằng mỗi người đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy vào những hoàn cảnh và cơ hội khác nhau, không ai trong chúng ta sẽ hoàn hảo về mọi mặt. 

Do đó, bạn nên tập trung khám phá và phát huy những tiềm năng của mình. Từ đó, hãy tự hào về những thành tựu cho dù là nhỏ nhoi.

quan điểm sống tích cực về bản thân
Tự tin về bản thân để có lối sống tích cực

Đừng cố dồn nén những cảm xúc của bản thân

Hỷ, nộ, ái, ố là một phần cảm giác không thể thiếu của cuộc sống. Ta nên biết rằng, không có cảm xúc nào là xấu cả. Tuy nhiên, hãy học cách thể hiện cảm xúc lành mạnh để tránh làm tổn thương người khác. Và đồng thời, có thể tránh chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Khi đã kiểm soát được các yếu tố này trong cuộc sống, một lối sống tích cực sẽ luôn chờ bạn ở phía trước.

>>>  Tìm hiểu thêm về lối sống ảo để tránh xa sự tiêu cực trong cuộc sống!

Tập sống với những điều tiêu cực trong cuộc sống

Người xưa đã nói rằng, đời chúng ta không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Cho nên chắc chắn rằng, có những lúc bạn sẽ gặp phải những khó khăn và thất bại. Cho dù đó là những lúc bạn đã có một lối sống tích cực.

Tuy nhiên, đừng quên nhìn nhận nó và thay đổi góc nhìn một cách tích cực hơn. Bởi, đây chính là những cơ hội để bạn học hỏi, trưởng thành, và vượt qua. Do đó, hãy tìm cách giải quyết vấn đề, không bỏ cuộc, và quan trọng hơn hết, đừng bao giờ mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống.

thái độ sống tích cực
Hãy chấp nhận những cảm xúc tiêu cực

Đừng bỏ qua những trải nghiệm trong cuộc sống

Cuộc sống là một chuỗi những trải nghiệm. Cho nên, hãy tận hưởng và học hỏi từ những trải nghiệm đó. Hãy dám thử những điều mới mẻ, khám phá những nơi mới, gặp gỡ những người mới, và mở rộng tầm nhìn của mình. Từ đó, bạn sẽ dần học được cách đối diện với những rủi ro, thay đổi, và bất ngờ trong cuộc sống.

Tránh sử dụng các chất kích thích 

Có thể bạn biết rằng, thuốc lá, rượu, cà phê, v.v. sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể, tinh thần, và cảm xúc của bạn. Có thể bạn sẽ cảm thấy hưng phấn, sảng khoái, hoặc quên đi những phiền muộn trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, đây không phải và cách để giải quyết vấn đề. Bởi vì sau khi sử dụng nó, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, hoặc căng thẳng hơn. 

Ngoài ra, các vấn đề về tim mạch, gan, thận, não, v.v. cũng có nguy cơ mắc phải cao hơn những người bình thường. Vì lẽ này, ta nên tránh sử dụng các chất kích thích, hoặc giảm thiểu đến mức thấp nhất có thể. Ngoài lý do bảo vệ sức khỏe, ta cũng có thể chữa lành tâm trạng của mình và sống tích cực mỗi ngày.

lành mạnh sống tích cực mỗi ngày
Không nên sử dụng các chất kích thích thường xuyên

Tránh xa những tin đồn và lời nói tiêu cực

Đây là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, uy tín, và mối quan hệ của chúng ta. Khi nghe những tin đồn và lời nói tiêu cực về bản thân, người thân, hoặc bạn bè, chắc rằng, ta sẽ có thể bị tổn thương, bị xúc phạm, hoặc bị mất lòng tin. Từ đó, gây ra những hiểu lầm, mâu thuẫn, hoặc xung đột khi lan truyền những tin đồn và lời nói tiêu cực về người khác. 

Chính vì vậy, để có một thái độ sống tích cực, bạn nên tránh xa những tin đồn và lời nói tiêu cực. Luôn luôn kiểm chứng sự thật trước khi tin tưởng hoặc chia sẻ, để bảo vệ danh dự và hòa thuận của mình.

>>> Xem thêm về lối sống tối giản của người Nhật để có thể tích cực lạc quan hơn!

3. Lợi ích của thái độ sống tích cực

Trì hoãn quá trình lão hóa của cơ thể

Lối sống tích cực giúp bạn giảm căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu, và cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Từ đó, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng, và trẻ trung hơn.

lối sống tích cực giúp bạn trẻ hơn
Lối sống tích cực sẽ giúp bạn trẻ hơn

Tăng cường hệ miễn dịch

Sống tích cực mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, viêm nhiễm, hoặc ung thư. Lúc này, bạn sẽ có một sức đề kháng tốt, đồng thời sẽ ít bị ốm vặt hơn.

Dễ dàng có được sự thành công trong cuộc sống

Lợi ích tiếp theo có thể bạn không ngờ đến khi có một quan điểm sống tích cực, đó là đạt được sự thành công. Khi có lối sống tích cực, bạn sẽ có một tư duy sáng tạo, linh hoạt, và giải quyết vấn đề hiệu quả. 

Các cơ hội tốt, mối quan hệ chất lượng, và thành tựu trong cuộc sống sẽ đến với bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. 

thành công khi sống tích cực mỗi ngày
Dễ dàng có được thành công khi sống tích cực mỗi ngày

Xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn

Khi có một thái độ sống tích cực, thân thiện, hòa nhã, và tôn trọng với mọi người, bạn sẽ có nhiều bạn bè, người thân, và đồng nghiệp yêu mến và ủng hộ bạn. Cho nên, nó sẽ góp phần tạo ra một cộng đồng tốt đẹp hơn, với nhiều giá trị và ý nghĩa hơn.

4. Các châm ngôn về lối sống tích cực

Bất cứ khi nào bạn cần có thêm động lực, cảm hứng, và niềm tin trong cuộc sống, hãy ghi nhớ các câu châm ngôn tích cực. Đây là những khẩu hiệu, lời nhắc nhở, và lời khuyên cho bản thân về một thái độ sống tích cực. 

châm ngôn lối sống tích cực
Các câu châm ngôn về lối sống tích cực

Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

  • “Hãy làm cho mỗi ngày trở nên tuyệt vời.” – Zig Ziglar
  • “Hãy làm những điều bạn yêu thích, và yêu thích những điều bạn làm.” – Ray Bradbury
  • “Hãy sống như thể ngày mai không bao giờ đến.” – Paulo Coelho
  • “Hãy luôn nhớ rằng bạn là người duy nhất có thể thay đổi cuộc sống của mình.” – Oprah Winfrey
  • “Hãy luôn tìm kiếm những điều tốt đẹp trong mọi hoàn cảnh.” – Helen Keller
  • “Hãy luôn mỉm cười, bởi vì bạn không bao giờ biết ai đang yêu bạn vì nụ cười của bạn.” – Gabriel García Márquez
  • “Hãy luôn học hỏi, bởi vì bạn không bao giờ biết khi nào bạn sẽ cần những kiến thức đó.” – Albert Einstein
  • “Hãy luôn tin tưởng vào bản thân, bởi vì bạn có thể làm được mọi điều mà bạn muốn.” – Walt Disney
  • “Hãy luôn ước mơ, bởi vì ước mơ là nguồn cảm hứng cho cuộc sống.” – John Lennon
  • “Hãy luôn cố gắng, bởi vì không có gì là không thể nếu bạn có nỗ lực.” – Nelson Mandela

Tóm tắt

start summarize

Hy vọng qua bài viết này, Rabbit Care có thể đem đến cho bạn một cái nhìn tổng quát và động lực hơn về lối sống tích cực. Luôn nhắc nhở bản thân rằng, cuộc sống không phải lúc nào cũng êm đềm. Điều quan trọng chính là chúng ta hoàn toàn có khả năng chọn cách đối mặt với những thách thức đó.

Quan điểm sống tích cực không chỉ là việc tạo ra một tâm trạng lạc quan, mà còn là cách tiếp cận cuộc sống với sự kiên nhẫn, lòng biết ơn và lòng nhân ái. Hãy thực hành những cách tiếp cận tích cực trong cuộc sống hàng ngày. Lúc đó, bạn sẽ khám phá ra rằng, dù có bất kỳ khó khăn nào, niềm vui và ý nghĩa vẫn luôn hiện diện xung quanh chúng ta.

Hãy luôn bảo đảm rằng bạn sẽ có một cuộc sống an toàn và ổn định tài chính hơn bằng cách tìm hiểm thêm về việc mua bảo hiểm nhân thọ nhé!

end summarize

Nguồn tham khảo