Chăm sóc thể chất

Những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ mà bạn cần biết để tránh

Tác giả: Jane Stella

Jane Stella là một "cây viết nội dung" SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm và hiện đang "chắp bút" cho Rabbit Care Việt Nam. Cô chính là một trong những nhân tố tiên phong xây dựng kênh Blog và các trang thông tin bổ ích cho Rabbit Care tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tài chính, Jane còn khéo léo lồng ghép các kiến thức về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, thẻ tín dụng... một cách dễ hiểu, hữu ích cho độc giả Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự sáng tạo và năng động, Jane không giới hạn bản thân trong các chủ đề liên quan đến tài chính, bảo hiểm... Cô còn xây dựng những nội dung đa dạng, thú vị về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe và cả những mẹo đầu tư thông minh. Hãy cùng khám phá các bài viết của Jane để tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho chính bạn!

 
Đã đánh giá: Arthur

Arthur là một chuyên gia SEO với hơn 3 năm kinh nghiệm, hiện đang làm việc tại Rabbit Care. Nhiệm vụ chính của Arthur bao gồm đăng tải, theo dõi và cập nhật các bài viết về nhiều sản phẩm tài chính khác nhau như bảo hiểm nhân thọ và thẻ tín dụng tại thị trường Việt Nam. Nhờ vào kỹ năng SEO của mình, Arthur giúp người dùng tiếp cận được những thông tin hữu ích và mang lại cho công ty những nội dung chất lượng cao. Hãy khám phá các bài viết của Arthur để có những mẹo hay và kiến thức mạnh mẽ, giúp bạn phát triển bản thân nhé.

close
Published: Tháng năm 9,2024
  
Reviewed: Tháng năm 27, 2024
Những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ mà bạn cần biết để tránh

Bạn đang có ý định mua bảo hiểm nhân thọ để bảo vệ gia đình và tích lũy tiết kiệm cho tương lai? Bạn có biết rằng bảo hiểm nhân thọ không chỉ mang lại những lợi ích mà còn tiềm ẩn những rủi ro khi mua? Bài viết này từ Rabbit Care sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những rủi ro và mặt trái, cũng như cách phòng tránh và giải quyết những rủi ro này.

Cách 3: Tìm kiếm và tận dụng những cơ hội kiếm thêm thu nhập
Cẩn trọng khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một loại hợp đồng giữa người mua bảo hiểm và công ty bảo hiểm, trong đó công ty bảo hiểm cam kết trả tiền bồi thường cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng nếu xảy ra rủi ro bảo hiểm, như tử vong, tai nạn, bệnh tật, hoặc mất việc làm. Bảo hiểm nhân thọ có thể có nhiều lợi ích, như bảo vệ tài chính cho gia đình khi người được bảo hiểm qua đời, tích lũy tiết kiệm cho tương lai…

Tuy nhiên, cũng có những rủi ro khi mua mà ít người để ý đến. Như phí bảo hiểm cao so với các loại khác, rủi ro về độ tin cậy của công ty bảo hiểm, thiếu minh bạch về các điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm, và mất cân đối tài chính khi chi quá nhiều tiền cho bảo hiểm nhân thọ. Những mặt trái này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người mua bảo hiểm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ nói về những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ chính, giải thích nguyên nhân, hậu quả, và giải pháp để bạn có thể có một cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định mua bảo hiểm nhân thọ một cách có chủ đích và hiệu quả.

Độ tin cậy của công ty bảo hiểm
Kiểm tra độ tin cậy của công ty bán bảo hiểm

Yếu tố này là một trong những rủi ro quan trọng. Rủi ro này có thể ảnh hưởng đến rất nhiều quyền lợi cũng như những điều khoảng khác khi mua bảo hiểm.

Nguyên nhân và hậu quả

  • Công ty bảo hiểm gặp khó khăn tài chính, do kinh doanh thua lỗ, bị lừa đảo. Hoặc bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế.
  • Công ty bảo hiểm phá sản, do không thể trả nợ, bị kiện tụng, hoặc bị cạnh tranh quá mạnh.
  • Công ty bảo hiểm bị kiểm soát bởi cơ quan nhà nước, do vi phạm pháp luật, bị điều tra hoặc bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Những hậu quả nghiêm trọng bạn có thể gặp:

  • Mất quyền lợi bảo hiểm, do không được công ty bảo hiểm trả tiền bồi thường khi bạn qua đời, bị tai nạn, bệnh tật, hoặc mất việc làm.
  • Mất tiền bỏ ra mua bảo hiểm, do không được hoàn trả phí bảo hiểm, hoặc không được hưởng lãi suất từ công ty bảo hiểm.
  • Gặp khó khăn tài chính, do không có tiền để chi tiêu cho gia đình, trả nợ, hoặc đầu tư.

Giải pháp cho rủi ro về độ tin cậy của công ty bảo hiểm

Đối với rủi ro về độ uy tín của công ty, bạn nên:

Nên chọn mua bảo hiểm nhân thọ từ các công ty bảo hiểm uy tín, có vốn điều lệ cao. Đặc biệt là có lịch sử hoạt động lâu dài, và có đánh giá tốt từ khách hàng.

Theo dõi tình hình tài chính của công ty bằng cách xem báo cáo tài chính,…

Tham gia vào các tổ chức bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm. Đóng góp phí bảo hiểm vào quỹ bảo hiểm, tham gia vào các cuộc kiểm tra và giám sát công ty bảo hiểm, và khiếu nại khi có vấn đề.

>>>Bạn sẽ cần những điều cần làm khi so sánh các công ty bảo hiểm trước khi quyết định mua.

Thiếu minh bạch của hợp đồng bảo hiểm
Kiểm tra sự minh bạch của hợp đồng

Nguyên nhân và hậu quả

Các rủi ro có thể xảy ra vì nhiều lý do, như:

  • Công ty bảo hiểm tăng lợi nhuận, bằng cách đưa vào những điều khoản có lợi cho họ. Tăng phí bảo hiểm, giảm quyền lợi bảo hiểm, hoặc thu thêm các khoản phí khác.
  • Công ty bảo hiểm giảm trách nhiệm, bằng cách đưa vào những điều khoản miễn trừ trách nhiệm. Từ chối bồi thường khi xảy ra những rủi ro bảo hiểm nhất định. Hoặc yêu cầu người mua bảo hiểm cung cấp những chứng minh khó khăn.
  • Công ty bảo hiểm che giấu những thông tin bất lợi cho người mua bảo hiểm. Bằng cách không thông báo rõ ràng về những hạn chế, ràng buộc hợp đồng bảo hiểm.

Bạn có thể phải chịu những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Bị từ chối bồi thường, do không đáp ứng được những điều khoản và điều kiện của hợp đồng. Công ty bảo hiểm tìm cách trốn tránh trách nhiệm.
  • Bị giảm quyền lợi bảo hiểm. Công ty bảo hiểm thay đổi một cách đơn phương những điều khoản về mức phí bảo hiểm, mức quyền lợi bảo hiểm, hoặc thời hạn bảo hiểm.
  • Bị phạt tiền, do vi phạm những điều khoản về thời hạn thanh toán phí bảo hiểm. Các cách thức thanh toán phí bảo hiểm, hoặc cách thức thông báo về những thay đổi trong hợp đồng bảo hiểm.
  • Bị tranh chấp, do có những mâu thuẫn, bất đồng, hoặc hiểu lầm về những điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm, giữa bạn và công ty bảo hiểm, hoặc giữa bạn và người thụ hưởng.

Giải pháp cho rủi ro về tính minh bạch của hợp đồng bảo hiểm

Để phòng tránh và giải quyết rủi ro này, bạn nên làm những điều sau:

Đọc kỹ và hiểu rõ hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết. Đặt câu hỏi, yêu cầu giải thích, hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng về những điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm.

Yêu cầu nhân viên bán hàng giải thích rõ ràng về các quyền và nghĩa vụ của bạn. Hỏi về mức phí bảo hiểm, mức quyền lợi bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, cách thức thanh toán phí bảo hiểm, cách thức nhận bồi thường, và các điều khoản miễn trừ trách nhiệm của công ty bảo hiểm để tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Kiểm tra lại các thông tin cá nhân, mức phí bảo hiểm, mức quyền lợi bảo hiểm, và các điều khoản miễn trừ trách nhiệm của công ty bảo hiểm, bằng cách xem lại hợp đồng bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm, hoặc phiếu thu phí bảo hiểm để tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Mất cân đối tài chính
Cân đối tài chính khi mua bảo hiểm

Rủi ro về mất cân đối tài chính là bạn chi nhiều tiền hơn mức cần thiết cho bảo hiểm. Làm cho bạn không có đủ tiền để thực hiện những mục tiêu tài chính khác của bạn.

Nguyên nhân và hậu quả:

Bạn không biết hoặc không nắm rõ được nhu cầu bảo hiểm thực tế của bạn

Bị ảnh hưởng bởi những lời quảng cáo hay tư vấn của nhân viên bán hàng

Nếu bạn gặp phải những rủi ro này, bạn có thể phải đối mặt với những hậu quả xấu, như:

  • Bị thiếu tiền để chi tiêu cho những nhu cầu khác, như ăn uống, học hành,..
  • Bị mất cơ hội đầu tư vào những kênh có lợi nhuận cao hơn
  • Bị ràng buộc bởi hợp đồng bảo hiểm dài hạn. Không thể huỷ bỏ hoặc chuyển đổi sang loại bảo hiểm khác.

Giải pháp cho rủi ro về mất cân đối tài chính

Để phòng tránh và giải quyết rủi ro này, bạn nên làm những điều sau:

Xây dựng một kế hoạch tài chính cá nhân hợp lý. Bằng cách xác định thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư, và mục tiêu tài chính của bạn.

Tìm hiểu các công thức đơn giản để tính mức phí bảo hiểm nhân thọ tối thiểu. Mức quyền lợi bảo hiểm nhân thọ mong muốn để tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ.

So sánh các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ khác nhau để chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Tránh được rủi ro khi mua bằng cách xem xét các yếu tố như mức phí bảo hiểm, mức quyền lợi bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, và các lợi ích khác.

Những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ cần tránh
Những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ cần lưu ý

Bạn nên cân nhắc kỹ những điều sau đây trước khi mua bảo hiểm nhân thọ:

Nhu cầu bảo hiểm thực tế của bạn. Xác định rõ ràng mục đích và mức độ cần thiết của việc mua bảo hiểm nhân thọ. Dựa vào tình hình gia đình, sức khỏe, tuổi tác, ngân sách, và sở thích cá nhân của bạn. Tránh mua với mức phí quá cao hoặc quá thấp so với nhu cầu thực tế của bạn.

Loại bảo hiểm nhân thọ phù hợp với bạn. Tìm hiểu kỹ càng về các loại bảo hiểm nhân thọ khác nhau. Chọn sản phẩm phù hợp mục tiêu và khả năng của bạn. Hiểu về mức phí bảo hiểm, mức quyền lợi bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, và các lợi ích khác để tránh những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ.

So sánh và chọn công ty bảo hiểm uy tín và chất lượng. Chọn công ty bảo hiểm có uy tín, vốn điều lệ cao, lịch sử hoạt động lâu dài, và đánh giá tốt từ khách hàng và các tổ chức.

Hợp đồng bảo hiểm rõ ràng và hợp lý. Đọc kỹ và hiểu rõ hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết. Đặt câu hỏi, yêu cầu giải thích, hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng về những điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm. Yêu cầu nhân viên bán hàng giải thích rõ ràng về các quyền và nghĩa vụ của bạn.

Kiểm tra lại các thông tin trong hợp đồng bảo hiểm. Kiểm tra thông tin cá nhân, mức phí bảo hiểm, mức quyền lợi bảo hiểm, và các điều khoản miễn trừ trách nhiệm của công ty bảo hiểm để tránh những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ không đáng có.

=>> Hãy tham khảo thêm các loại bảo hiểm nên mua

Qua bài viết này, Rabbit Care hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về những rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ, cũng như cách phòng tránh và giải quyết những rủi ro này. Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm tài chính có nhiều lợi ích, nhưng cũng có nhiều rủi ro. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua để không phải hối tiếc sau này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những khoản vay cá nhân đến từ các tổ chức tài chính uy tín tại Rabbit Care để tối ưu chi phí và ổn định tài chính cá nhân khi tham gia những gói bảo hiểm lớn nhé.