Sản phẩm tài chính

Cách gửi tiết kiệm online an toàn và đơn giản mà bạn cần lưu ý

Tác giả: Annie Thi

Thi (Annie) là nhà sáng tạo nội dung với hơn 3 năm kinh nghiệm. Thi luôn cập nhật các kiến thức và xu hướng mới nhất để tạo ra các nội dung hấp dẫn, chất lượng, và giá trị cho độc giả. Với kinh nghiệm làm việc cũng như khả năng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Thi sẽ giúp bạn tìm thấy thông tin hữu ích và tin cậy. Cùng khám phá các thông tin hữu ích về lĩnh vực tài chính và bảo hiểm qua các bài viết của Thi nhé!

 
 
Published: Tháng năm 26,2024
cách gửi tiết kiệm online

Trong thời đại kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc quản lý tài chính của chúng ta cũng trải qua một sự chuyển đổi lớn. Không còn những hàng dài chờ đợi ở quầy giao dịch, hay các mất mát về giấy tờ liên quan. Ngày nay, khách hàng có thể dễ dàng mở các tài khoản tiết kiệm và đầu tư chỉ bằng vài cú click chuột khi có internet. 

Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi đó, một loạt các rủi ro tiềm ẩn cũng được đặt ra. Trong bài viết này, cùng Rabbit Care khám phá và tìm hiểu về những cách gửi tiết kiệm online tốt nhất hiện nay.

1. Gửi tiết kiệm online là gì?

Trước khi tìm hiểu về các cách gửi tiết kiệm online, bạn cần nắm rõ về định nghĩa của hình thức này. Nói một cách ngắn gọn, đây là quá trình gửi tiền bạn có sẵn vào ngân hàng thông qua các kênh trực tuyến. Ví dụ như website hay ứng dụng di động của ngân hàng thay vì phải trực tiếp đến các quầy giao dịch truyền thống.

Thông qua đó, bạn có thể thực hiện các giao dịch gửi tiết kiệm một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, đồng thời mang lại sự linh hoạt trong việc quản lý tài chính cá nhân. 

2. Hướng dẫn cách gửi tiền tiết kiệm online cho người mới

Gửi tiết kiệm online tại ngân hàng là một phương thức tiết kiệm tiện lợi và hiệu quả, đặc biệt là đối với những người mới làm quen với công nghệ. Dưới đây là từng bước để bắt đầu cách gửi tiết kiệm online chi tiết cho người mới.

cách gửi tiết kiệm online cho người mới
Hướng dẫn cách gửi tiết kiệm online cho người mới

Bước 1: Đăng ký tài khoản ngân hàng 

Điều đầu tiên bạn cần làm khi tìm hiểu về cách gửi tiết kiệm online chính là mở tài khoản. Bạn có thể tải ứng dụng của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính uy tín xuống và thực hiện đăng ký tài khoản theo hướng dẫn. Nếu không, cũng có thể đến quầy giao dịch gần nhất để được hỗ trợ tận tình. 

Hãy đăng ký dịch vụ Internet Banking hoặc Mobile Banking để có thể thực hiện giao dịch trực tuyến. Nêu lưu ý rằng, bước này hoàn toàn miễn phí trên hầu hết các dịch vụ tài chính hiện nay. 

Thông thường, ngân hàng sẽ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin cá nhân ở bước này. Chẳng hạn như họ và tên, căn cước công dân, số điện thoại, v.v.

Bước 2: Bảo mật thông tin cá nhân

Hãy sử dụng mật khẩu mạnh và không chia sẻ mật khẩu này với người khác. Bởi bước này yêu cầu nhiều thông tin quan trọng, cho nên bạn cần luôn cảnh giác với lừa đảo. Chẳng hạn như không nhấp vào các liên kết lạ hoặc cung cấp thông tin cá nhân trừ khi chắc chắn đó là từ ngân hàng của bạn.

Bước 3: Đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử

Thông thường sẽ mất 1 ngày để ngân hàng hoặc tổ chức tài chính xác nhận các thông tin từ người dùng. Khi nhận được thông báo đăng ký thành công, bạn đã có thể đăng nhập vào tài khoản thông qua tên đăng nhập và mật khẩu. Bước này thực hiện được thông qua trang web chính thức hoặc ứng dụng di động của ngân hàng.

Bước 4: Chọn loại tài khoản tiết kiệm

Tiếp đến, tìm mục “Gửi tiết kiệm” hoặc “Tiết kiệm online” trên giao diện website hoặc ứng dụng. Hãy khám phá tất cả các sản phẩm tiết kiệm hiện có để có lựa chọn phù hợp với nhu cầu và kế hoạch tài chính của bạn. Một số thông tin bạn cần tìm hiểu như tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn, tiết kiệm linh hoạt, v.v.

hướng dẫn gửi tiết kiệm online
Hướng dẫn cách gửi tiết kiệm online

Bước 5: Tiến hành gửi tiết kiệm

Sau khi đã quyết định được sản phẩm tiết kiệm online phù hợp nhất, bạn cần nhập số tiền và kỳ hạn gửi. Một số lựa chọn phổ biến là 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, v.v. Tuy nhiên, vẫn có những nơi giúp bạn tiết kiệm và sinh lời hàng ngày, hàng tuần một cách linh hoạt hơn. 

Bởi vì gửi tiết kiệm online cũng là một hình thức giao dịch, cho nên bạn có thể sẽ được yêu cầu xác nhận giao dịch khi đã chọn xong các bước trên. Hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhập mã OTP được gửi qua SMS hoặc ứng dụng để hoàn tất giao dịch.

>>> Khám phá ngay liệu rằng thẻ tín dụng có chuyển khoản được không tại đây!

Bước 6: Kiểm tra và quản lý tài khoản tiết kiệm

Đến đây, bạn đã gửi tiết kiệm online thành công và có thể nhận được các khoản lãi định kỳ theo như lựa chọn ban đầu. Cho nên, hãy nhớ thường xuyên kiểm tra số dư và lãi suất qua ứng dụng ngân hàng để tránh bất kỳ sai sót này diễn ra. Sau đó, bạn có thể mở một tài khoản mới hoặc gửi thêm vào tài khoản có sẵn mọi lúc mọi nơi.

Cách gửi thêm tiền vào sổ tiết kiệm online cũng tương tự như các bước vừa được nêu trên. Hãy tính toán thật kỹ để nhận được tối đa lợi nhuận từ sản phẩm này. 

3. Gửi tiền tiết kiệm online có an toàn không? Rủi ro là gì?

Cũng như mọi hình thức giao dịch trực tuyến, luôn có những rủi ro tiềm ẩn nhất định trong cách gửi tiết kiệm online mà người dùng cần phải lưu ý và phòng tránh. Để số tiền gửi của bạn được an toàn hơn, trước hết hãy cùng nắm rõ các mặt tối khi sử dụng cách này. 

Dưới đây là một số rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng hay qua các tổ chức tài chính khác mà bạn cần biết.

gửi tiền ngân hàng có an toàn không
Tìm hiểu về các cách gửi tiền tiết kiệm online an toàn

3.1. Mất thông tin cá nhân

Một trong những nguy cơ lớn nhất khi trả lời câu hỏi: “Gửi tiết kiệm online có an toàn không?” là vấn đề bảo mật. Bởi hiện nay, tin tặc luôn tìm cách để xâm nhập vào các hệ thống ngân hàng trực tuyến và đánh cắp thông tin cá nhân cũng như tài sản của người dùng. Kẻ gian có thể đánh cắp số tài khoản, mật khẩu, OTP, v.v. thông qua các trang web giả mạo, ứng dụng độc hại hoặc các email lừa đảo.

3.2. Rủi ro về hệ thống

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp còn có thể xảy ra lỗi hệ thống từ phía nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ như các sự cố kỹ thuật về hệ thống ngân hàng online thường gặp: lỗi phần mềm, tấn công mạng, v.v. Từ đó có thể dẫn đến việc mất tiền hoặc dữ liệu giao dịch của bạn.

3.3. Rủi ro về pháp lý

Một vấn đề thường thấy nữa là về việc cập nhật thông tin từ ngân hàng hay các tổ chức tài chính khác. Việc này có thể khiến bạn bỏ lỡ các thông báo quan trọng như tăng phí quản lý, loại bỏ tính năng tự động sinh lời, v.v. Từ đó, làm ảnh hưởng đến việc quản lý tài khoản cũng như các cách tiết kiệm tiền theo tuần, theo tháng, theo quý, theo năm mà bạn lên kế hoạch từ trước. 

Một rủi ro nữa cũng có thể xảy ra trong trường hợp bạn vướng phải các tranh chấp. Bởi bạn có thể gặp khó khăn trong việc chứng minh quyền lợi do giao dịch diễn ra trực tuyến và thiếu bằng chứng xác thực.

Tiếp theo là về các quy định về kỳ hạn và số tiền gửi tối thiểu. Nó cũng có thể trở thành một rủi ro trong cách gửi tiết kiệm online bởi một số điều sẽ làm giảm tính thanh khoản của khoản tiết kiệm. Qua đó, việc rút tiền trước hạn cũng trở nên khó khăn hơn trước.

3.4. Rủi ro về lừa đảo

Rủi ro khi gửi tiết kiệm online này ảnh hưởng mạnh nhất đến những người không quen sử dụng các thiết bị điện tử. Hiện nay, một số tổ chức, cá nhân giả mạo ngân hàng, website, hoặc ứng dụng banking của ngân hàng để lừa đảo khách hàng. 

Bằng một số mánh khóe dụ dỗ khách hàng nhấn vào các liên kết không bảo mật, họ sẽ bị lộ thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền gián tiếp cho kẻ gian mà không hề hay biết.

rủi ro khi gửi tiết kiệm ngân hàng online
Một số nguy cơ tiềm ẩn khi gửi tiết kiệm trực tuyến

4. Cách gửi tiết kiệm online an toàn

Khi đã hiểu rõ về cách gửi tiền tiết kiệm online cũng như các rủi ro có thể gặp phải, bạn sẽ nắm được kỹ hơn về các phương pháp phòng tránh nó. Một số lời khuyên dưới đây có thể giúp bạn bảo đảm được tính an toàn trong hình thức tài chính này. 

4.1. Lựa chọn ngân hàng uy tín

Đầu tiên, bạn cần ưu tiên gửi tiết kiệm tại các ngân hàng lớn tại Việt Nam. Hoặc các tổ chức tài chính có thương hiệu lâu đời và được nhiều người tin tưởng. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra thông tin, giấy phép hoạt động của ngân hàng trên website chính thức, hoặc liên hệ trực tiếp với ngân hàng để xác minh trước khi quyết định thao tác.

Ngoài ra, để đảm bảo có một trải nghiệm tốt nhất khi trở thành khách hàng tại đó, bạn đừng quên tham khảo đánh giá, phản hồi của khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ này.

4.2. Bảo mật thông tin cá nhân và mật khẩu

Để tránh các rủi ro về thông tin cá nhân khi gửi tiết kiệm online, tuyệt đối không chia sẻ thông tin như mật khẩu, OTP, tài khoản thanh toán, v.v. cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Bạn nên sử dụng mật khẩu mạnh, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt. Bên cạnh đó, hãy nhớ thay đổi mật khẩu thường xuyên, ít nhất 3 tháng một lần.

4.3. Cẩn thận với các trang web hoặc ứng dụng giả mạo

Một lưu ý tiếp theo để tránh nguy cơ bị lừa đảo khi tìm hiểu về cách gửi tiết kiệm online đó là: Chỉ truy cập website và ứng dụng ngân hàng bằng cách nhập trực tiếp địa chỉ vào thanh địa chỉ trình duyệt hoặc thông qua các kênh thông tin chính thức của ngân hàng. 

Trước khi nhấn vào bất kỳ đường link hay email nào, cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin xem có ký tự lạ nào không. Cảnh giác cao độ với các trang web và ứng dụng có giao diện sơ sài, nhiều lỗi chính tả, hoặc yêu cầu cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân.

lưu ý về cách gửi tiết kiệm online
Các lưu ý cần thiết để tránh rủi ro khi gửi tiết kiệm online

4.4. Có hệ thống bảo mật trên thiết bị

Để giảm khả năng bấm nhầm vào các link có hại cho sự bảo mật của bạn, hãy cài đặt phần mềm antivirus, anti-malware trên thiết bị. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tránh được rủi ro khi gửi tiết kiệm online khi cập nhật phần mềm bảo mật thường xuyên để vá các lỗ hổng bảo mật.

4.5. Lưu lại biên lai giao dịch

Trong các rủi ro khi gửi tiết kiệm online về pháp lý, bạn nên giữ lại tất cả các bằng chứng liên quan khi giao dịch. Chẳng hạn như lưu lại biên lai giao dịch điện tử, chụp ảnh màn hình giao dịch thành công, v.v. để làm bằng chứng khi cần thiết.

4.6. Liên hệ ngân hàng khi nghi ngờ lừa đảo

Trong trường hợp bạn nghi ngờ mình bị lừa đảo, hãy liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ ngay lập tức. Thông thường, bạn cần cung cấp cho ngân hàng đầy đủ thông tin về giao dịch và các bằng chứng liên quan. Khi cần, hãy hợp tác với ngân hàng trong giới hạn an toàn để điều tra và xử lý vụ việc.

4.7. Nâng cao kiến thức về bảo mật mạng

Cuối cùng, cách gửi tiết kiệm online an toàn sẽ có được hiệu quả đáng kể khi hiểu biết về an ninh mạng của chúng ta được cải thiện. Qua đó, hãy dành thời gian để tham gia các khóa học, hội thảo về bảo mật mạng. Từ đó, có thể cập nhật được các thông tin mới nhất về các thủ đoạn lừa đảo để chủ động phòng tránh.

Tóm tắt

start summarize

Có lẽ qua bài viết này, Rabbit Care đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về các cách gửi tiết kiệm online an toàn và phổ biến nhất. Qua đó, bạn nên đọc kỹ về các lưu ý quan trọng để có thể tránh khỏi những rủi ro không đáng có. 

Hãy luôn cẩn thận, thận trọng và thực hiện các biện pháp bảo mật để bảo vệ bản thân và tài sản. Chúc bạn có những trải nghiệm an toàn và hiệu quả với hình thức gửi tiết kiệm này!

Bên cạnh đó, để bảo đảm sức khỏe và có thể đầu tư và tiết kiệm thông minh hơn, hãy tìm hiểu thêm về các sản phẩm bảo hiểm tại đây nhé!

end summarize