Tài chính cá nhân

Cách nhận và chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam nhanh, dễ nhất

Tác giả: Annie Thi

Thi (Annie) là nhà sáng tạo nội dung với hơn 3 năm kinh nghiệm. Thi luôn cập nhật các kiến thức và xu hướng mới nhất để tạo ra các nội dung hấp dẫn, chất lượng, và giá trị cho độc giả. Với kinh nghiệm làm việc cũng như khả năng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Thi sẽ giúp bạn tìm thấy thông tin hữu ích và tin cậy. Cùng khám phá các thông tin hữu ích về lĩnh vực tài chính và bảo hiểm qua các bài viết của Thi nhé!

 
 
Published: Tháng Sáu 25,2024
chuyển tiền từ nước ngoài về việt nam

Dù là doanh nghiệp hay cá nhân, giao dịch quốc tế đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Nhận và chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Chẳng hạn như: tiền lương, tiền thưởng, tiền để dành cho người thân, bạn bè, hay lợi nhuận từ đầu tư kinh doanh, v.v.

Tuy nhiên, đâu là cách tối ưu và an toàn nhất? Dưới đây, Rabbit Care sẽ gợi ý cho bạn các hình thức để giao dịch suôn sẻ và nhanh chóng nhất.

1. Các kênh chuyển và nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam

1.1. Thông qua ngân hàng chuyển tiền quốc tế

Đầu tiên là một phương thức truyền thống nhưng được nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi tính an toàn và độ tin cậy cao. Các ngân hàng lớn ở Việt Nam như HSBC, Vietcombank, BIDV, Citibank, Techcombank, ACB, Vietinbank, v.v. đều cung cấp dịch vụ này. 

Thời gian giao dịch có thể mất từ vài giờ đến vài ngày làm việc. Nó có thể thay đổi tùy thuộc vào ngân hàng và quốc gia gửi tiền. Quy trình cụ thể:

Cách gửi tiền nước ngoài về Việt Nam

  • Bạn cần đến quầy giao dịch gần nhất của ngân hàng để được hỗ trợ dịch vụ.
  • Cung cấp các thông tin cá nhân cũng như của người nhận theo mẫu. Thông thường sẽ là họ và tên, giấy tờ định danh cá nhân, số tài khoản ngân hàng, số tiền và mục đích chuyển tiền.
  • Nộp tiền mặt hoặc chuyển tiền trực tiếp bằng thẻ ngân hàng.
  • Chọn loại tiền tệ sẽ chuyển, hình thức chuyển, và thời gian giao dịch. 
  • Nhận biên lai giao dịch, bao gồm cả phí chuyển đổi tiền tệ hoặc các loại phí dịch vụ khác cho ngân hàng. Thông thường các loại phí ở hình thức này sẽ cao hơn khi so sánh với các hình thức nhận và chuyển tiền về Việt Nam khác.

Quy trình xử lý giao dịch từ ngân hàng

  • Xác nhận thông tin người gửi và nhận tiền quốc tế.
  • Gửi thông tin giao dịch đến ngân hàng thụ hưởng (ngân hàng của người nhận) thông qua hệ thống thanh toán quốc tế.
  • Thông báo cho người gửi khi giao dịch hoàn tất.

Cách nhận tiền từ nước ngoài

  • Nhận được thông báo về giao dịch qua tin nhắn SMS, email, hoặc từ ngân hàng thụ hưởng.
  • Nhận tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.
ngân hàng chuyển tiền quốc tế
Dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam từ ngân hàng

>>> Chuyển tiền từ Nhật về Việt Nam cũng có thể sử dụng được hình thức này!

1.2. Nhận và chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam qua Western Union

Tiếp theo là là một công ty dịch vụ chuyển tiền quốc tế uy tín với mạng lưới đại lý rộng khắp thế giới. Western Union cho phép bạn gửi tiền từ bất kỳ quốc gia nào về Việt Nam và ngược lại. Nó đặc biệt phù hợp cho những ai cần gửi tiền nhanh chóng, tiện lợi và không cần mở tài khoản ngân hàng. 

Lý do nổi bật khác khiến nó trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người là tốc độ xử lý giao dịch. Thông thường chỉ mất vài phút cho một giao dịch.

Bạn có thể đến bất kỳ đại lý Western Union nào tại Việt Nam. Chẳng hạn như tại các ngân hàng, bưu điện, hay các cửa hàng tiện lợi.

Hoặc đối với những ai đã quen với dịch vụ này, bạn hoàn toàn có thể nhận và chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam trực tuyến. Cụ thể là thông qua website hoặc ứng dụng di động chính thức của Western Union. 

Tương tự, phí dịch vụ của nó cũng phụ thuộc vào số tiền gửi và quốc gia gửi tiền. Nó có thể dao động dựa trên tỷ lệ phần trăm của số tiền gửi. Chính vì vậy, bạn cần kiểm tra trước các điều khoản và thông tin phí chi tiết trước khi sử dụng.

dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về việt nam
Dịch vụ Western Union chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam phổ biến

>>> Liệu thẻ tín dụng có chuyển khoản được không? Tìm hiểu ngay tại đây!

1.3. Gửi và nhận tiền từ nước ngoài qua MoneyGram

Tương tự, MoneyGram cũng là một dịch vụ chuyển tiền quốc tế nhanh chóng và tiện lợi. Nó có hơn 350.000 điểm giao dịch trên toàn thế giới nên bạn có thể dễ dàng tìm kiếm đại lý gần nhất tại bất cứ nơi đâu. 

Khi đã có tài khoản MoneyGram để đăng nhập, bạn sẽ được sử dụng website chính thức hoặc ứng dụng di động để giao dịch ngay tại nhà. 

Các quy trình nhận hoặc chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam cũng tương tự như các hình thức trên. Điểm cộng của hình thức này là thời gian giao dịch rất nhanh. Nó thường xử lý chỉ trong vòng 10 phút sau khi giao dịch được xác nhận. 

Một lưu ý là người nhận chỉ có thể nhận tiền mặt tại đại lý. Họ có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank hoặc các ngân hàng khác hợp tác với MoneyGram. Từ đó, cũng kéo theo một ưu điểm là người nhận không cần phải có thẻ ngân hàng để thực hiện giao dịch. 

gửi tiền nước ngoài về việt nam đơn giản
Gửi tiền nước ngoài về Việt Nam đơn giản với MoneyGram

1.4. Nhận và gửi tiền quốc tế qua UniTeller

Đây là dịch vụ chuyển tiền quốc tế uy tín thuộc tập đoàn MUFG (Mitsubishi UFJ Financial Group) – một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới. Chính vì vậy, nó có mạng lưới chi trả kiều hối rộng khắp với hơn 200 000 điểm chi trả trên 80 quốc gia. 

Đối với những ai đang có nhu cầu chuyển và nhận tiền từ nước ngoài, đặc biệt là từ Mỹ, đây là sự lựa chọn phù hợp nhất. Bởi nó phối hợp với Vietcombank và ngân hàng Wells Fargo, giúp việc chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam trở nên thuận tiện. Vì vậy, người nhận tại Việt Nam có thể nhận tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc tại các điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc. 

Hoặc khi đã có tài khoản UniTeller, bạn có thể nhận và gửi tiền nước ngoài về Việt Nam thông qua các thẻ phi vật lý. Chỉ cần đăng nhập và website chính thức hoặc ứng dụng di động, mọi thao tác sẽ được thực hiện dễ dàng ngay tại nhà. 

Tốc độ giao dịch của nó cũng rất nhanh, trong vòng vài phút tùy thuộc vào quốc gia và số tiền. Tương tự, phí dịch vụ của nó cũng sẽ có sự khác biệt dựa vào hai yếu tố này. Cho nên, bạn nên kiểm tra trước các khoản phí để biết thêm chi tiết.

chuyển tiền về việt nam từ nước ngoài
Dịch vụ UniTeller chuyển tiền về Việt Nam từ nước ngoài

1.5. Thông qua app chuyển tiền quốc tế PayPal

Một ứng dụng chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam phổ biến nữa mà bạn không nên bỏ qua là PayPal. Nó là nền tảng thanh toán trực tuyến uy tín với hơn 400 triệu người dùng toàn thế giới. Lưu ý rằng, cả người gửi và người nhận đều cần có tài khoản PayPal để thực hiện giao dịch.

Điểm cộng là, nó hỗ trợ nhiều loại tiền tệ và có thể sử dụng để thanh toán trực tuyến cho nhiều dịch vụ. Bên cạnh đó, các hình thức gửi và nhận tiền sẽ miễn phí trong nhiều trường hợp. Một số loại phí được tính thông thường là phí chuyển đổi tiền tệ hoặc rút tiền về tài khoản ngân hàng.

Bạn có thể chọn thanh toán bằng số dư PayPal, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc tài khoản ngân hàng liên kết với PayPal. Thời gian giao dịch thường được xử lý ngay lập tức. Tuy nhiên, thời gian để rút tiền từ ứng dụng về tài khoản ngân hàng có thể mất từ 3-5 ngày làm việc.

app chuyển tiền quốc tế
App PayPal chuyển tiền quốc tế về Việt Nam phổ biến

2. Những lưu ý khi nhận và gửi tiền nước ngoài về Việt Nam

2.1. Chọn phương thức chuyển tiền phù hợp

Tốc độ và chi phí

Hãy cân nhắc để lựa chọn được phương thức chuyển tiền nhanh nhưng phí thấp. Bởi tùy vào quốc gia và các mức tiền gửi khác nhau, sẽ có sự chênh lệch giữa các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam. 

Mức độ phổ biến và tiện lợi

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xét các dịch vụ có sẵn và phổ biến tại cả điểm gửi và nhận. Ví dụ, PayPal tiện lợi cho các giao dịch online. Trong khi đó chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của người nhận – SWIFT phổ biến cho giao dịch lớn.

2.2. Kiểm tra thông tin chi tiết

Thông tin người nhận

Đảm bảo thông tin người nhận chính xác để tránh chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác và chậm trễ. Như tên, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng, mã SWIFT, địa chỉ email, v.v.

Thông tin người gửi

Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác thông tin của người gửi để có thể thực hiện giao dịch thuận lợi. Hoặc khi có bất kỳ thay đổi hay sự kiện nào khác, ngân hàng và các tổ chức tài chính sẽ liên hệ với người nhận tiền từ nước ngoài dễ dàng hơn. 

2.3. Hiểu rõ các khoản phí

Các điều khoản khi chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam

Bạn cần tìm hiểu kỹ tất cả các phí dịch vụ khi giao dịch. Bao gồm cả phí chuyển tiền, phí ngân hàng trung gian, và phí ngân hàng nhận tiền, v.v. Từ đó, tránh được các chênh lệch không đáng có khi thực hiện gửi tiền từ nước ngoài về việt nam qua trung gian.

Tỷ giá hối đoái

Tỷ giá chuyển đổi tiền tệ có thể khác nhau giữa các dịch vụ. Do đó, cần so sánh để chọn được tỷ giá tốt nhất.

2.4. Cân nhắc thời gian giao dịch

Cần lưu ý rằng, giao dịch có thể bị chậm trễ nếu thực hiện ngoài giờ làm việc hoặc vào cuối tuần, ngày lễ. Vì vậy, tìm hiểu thật kỹ về chuyển tiền quốc tế mất bao lâu thông qua thời gian hoạt động của tổ chức hoặc hỏi trực tiếp tại quầy giao dịch gần nhất để biết thêm thông tin chi tiết.

chuyển tiền quốc tế mất bao lâu
Hãy tìm câu trả lời chính xác cho câu hỏi “chuyển tiền quốc tế mất bao lâu”

2.5. An toàn và bảo mật

Chọn dịch vụ uy tín

Hãy sử dụng các dịch vụ chuyển tiền uy tín, có độ tin cậy cao để đảm bảo an toàn cho giao dịch. Với các giao dịch cần độ an toàn cao, chọn những ngân hàng lớn để giao dịch luôn là ưu tiên hàng đầu.

Bảo vệ thông tin cá nhân

Không chia sẻ thông tin với người không đáng tin cậy. Chẳng hạn như cung cấp số cmnd cccd hộ chiếu có sử dụng trong giao dịch, tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã giao dịch, v.v.

2.6. Quy định và chính sách địa phương

Tìm hiểu các quy định về chuyển tiền quốc tế, hay còn gọi là dịch vụ chuyển tiền kiều hối của cả hai nước. Bước này  là không bao giờ thừa để các tránh vi phạm giao dịch theo luật của nước gửi và nước nhận. 

Một số giao dịch có thể phải chịu thuế hoặc cần khai báo với cơ quan chức năng. Đừng quên thực hiện tìm hiểu cách chuyển tiền quốc tế cho đúng các thủ tục này để tránh rắc rối pháp lý.

2.7. Giữ lại biên lai và chứng từ

Trước khi hoàn tất, hãy kiểm tra lại giao dịch để đảm bảo không có sai sót. Tiếp đến, lưu lại tờ khai hoặc biên lai chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam cho đến khi chắc chắn rằng giao dịch đã an toàn. Điều này giúp bạn có bằng chứng trong trường hợp có sự cố xảy ra. 

2.8. Hỗ trợ và dịch vụ khách hàng

Hãy linh hoạt và tìm cách liên hệ với dịch vụ hỗ trợ khách hàng trong trường hợp cần trợ giúp. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công cụ theo dõi để kiểm tra trạng thái của giao dịch và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Tóm tắt

start summarize

Chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam là một nhu cầu thiết yếu trong thời đại toàn cầu hóa. Nếu bạn cần cung cấp các thông tin cá nhân bảo mật và giao dịch lớn, ngân hàng sẽ là lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, nếu bạn cần giao dịch nhanh chóng hơn, hãy cân nhắc sử dụng các dịch vụ tài chính khác.

Việc lựa chọn phương thức phù hợp và tuân thủ các lưu ý quan trọng sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và hiệu quả cho các giao dịch. Hy vọng những thông tin chia sẻ từ Rabbit Care sẽ giúp ích cho bạn trong việc giao dịch quốc tế một cách dễ dàng và thuận lợi.

Và đừng quên tìm hiểu thêm thông tin về các thẻ tín dụng được khuyên dùng hiện nay tại đây nhé!

end summarize

Nguồn tham khảo