Tài chính cá nhân

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả chỉ với 10+ mẹo đơn giản ngay tại đây!

Tác giả: Jane Stella

Jane Stella là một "cây viết nội dung" SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm và hiện đang "chắp bút" cho Rabbit Care Việt Nam. Cô chính là một trong những nhân tố tiên phong xây dựng kênh Blog và các trang thông tin bổ ích cho Rabbit Care tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tài chính, Jane còn khéo léo lồng ghép các kiến thức về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, thẻ tín dụng... một cách dễ hiểu, hữu ích cho độc giả Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự sáng tạo và năng động, Jane không giới hạn bản thân trong các chủ đề liên quan đến tài chính, bảo hiểm... Cô còn xây dựng những nội dung đa dạng, thú vị về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe và cả những mẹo đầu tư thông minh. Hãy cùng khám phá các bài viết của Jane để tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho chính bạn!

Đã chỉnh sửa: Jane Stella

Jane Stella là một "cây viết nội dung" SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm và hiện đang "chắp bút" cho Rabbit Care Việt Nam. Cô chính là một trong những nhân tố tiên phong xây dựng kênh Blog và các trang thông tin bổ ích cho Rabbit Care tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tài chính, Jane còn khéo léo lồng ghép các kiến thức về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, thẻ tín dụng... một cách dễ hiểu, hữu ích cho độc giả Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự sáng tạo và năng động, Jane không giới hạn bản thân trong các chủ đề liên quan đến tài chính, bảo hiểm... Cô còn xây dựng những nội dung đa dạng, thú vị về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe và cả những mẹo đầu tư thông minh. Hãy cùng khám phá các bài viết của Jane để tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho chính bạn!

close
Đã đánh giá: Arthur

Arthur là một chuyên gia SEO với hơn 3 năm kinh nghiệm, hiện đang làm việc tại Rabbit Care. Nhiệm vụ chính của Arthur bao gồm đăng tải, theo dõi và cập nhật các bài viết về nhiều sản phẩm tài chính khác nhau như bảo hiểm nhân thọ và thẻ tín dụng tại thị trường Việt Nam. Nhờ vào kỹ năng SEO của mình, Arthur giúp người dùng tiếp cận được những thông tin hữu ích và mang lại cho công ty những nội dung chất lượng cao. Hãy khám phá các bài viết của Arthur để có những mẹo hay và kiến thức mạnh mẽ, giúp bạn phát triển bản thân nhé.

close
Published: Tháng tám 11,2023
  
Last edited: Tháng ba 23, 2024
Cách Tiết Kiệm Tiền Hiệu Quả & Đơn Giản: 10 Tips Không Thể Bỏ Qua

Tiết kiệm tiền là một kỹ năng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tiết kiệm tiền một cách thông minh và hiệu quả. Nhiều người cho rằng những cách chi tiêu tiết kiệm là phải cắt giảm chi tiêu, từ bỏ những thú vui và mong muốn của bản thân.

Nhưng thực tế, bạn có thể vừa tiết kiệm tiền mỗi ngày vừa sống hạnh phúc và thoải mái nếu bạn áp dụng những cách tiết kiệm tiền sau đây. Hãy cùng Rabbit Care đi tìm hiểu những cách tiết kiệm tiền đơn giản và hiệu quả nhất mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được.

1. Vì sao học cách tiết kiệm tiền bạc quan trọng?

Có nhiều thống kê và ví dụ cụ thể để thể hiện sự cần thiết của việc áp dụng cách tiết kiệm tiền. Dưới đây là một số điểm nổi bật:

Báo cáo của Bộ Tài Chính Việt Nam, 70% người Việt có xu hướng tiết kiệm tiền nhàn rỗn. Tuy nhiên, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 3.700 USD/năm, thấp hơn nhiều so với các nước có cùng mức độ phát triển. Điều này cho thấy người Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro trong việc duy trì mức sống.

Theo khảo sát tại Việt Nam 2022, đa số người được hỏi cho biết họ sẽ tìm kiếm nhiều cách tiết kiệm tiền khi mua sắm. Mặt khác, 34% người được hỏi nói rằng họ sẽ duy trì cách chi tiêu tiết kiệm hiện tại khi mua sắm. Điều này cho thấy người Việt Nam có ý thức cao về việc tiết kiệm tiền mỗi ngày và sử dụng tiền một cách hợp lý.

Tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền mỗi ngày và sự cần thiết của việc áp dụng cách cách chi tiêu tiết kiệm
Tầm quan trọng của việc học cách tiết kiệm tiền

Học tiết kiệm tiền là một thói quen quan trọng giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính và tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai. Dưới đây là một số lợi ích của việc tiết kiệm tiền:

  • Tạo dựng sự an tâm về tài chính trước những rủi ro bất ngờ như mất việc làm, ốm đau, tai nạn,…
  • Đạt được mục tiêu tài chính trong tương lai như mua nhà, mua xe, du lịch,…
  • Có thêm vốn đầu tư vào các kênh đầu tư khác nhau như chứng khoán, bất động sản,…
  • Quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả.

Để học cách tiết kiệm tiền nhanh nhất, bạn cần đặt mục tiêu tiết kiệm rõ ràng. Mục tiêu cách tiết kiệm tiền cần cụ thể, đo lường được, khả thi, thực tế và có thời hạn. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu tiết kiệm 10 triệu đồng trong vòng 6 tháng để mua một chiếc xe máy mới.

Khi bạn có mục tiêu về cách chi tiêu tiết kiệm cụ thể, bạn sẽ có động lực để tiết kiệm tiền và có thể theo dõi tiến độ tiết kiệm của mình một cách dễ dàng.

2. 10 cách để tiết kiệm tiền nhanh nhất

Lập kế hoạch chi tiêu là một trong những cách tiết kiệm tiền hiệu quả nhất. Khi bạn có kế hoạch bí kíp tiết kiệm tiền rõ ràng, bạn sẽ biết mình có bao nhiêu tiền để chi tiêu cho mỗi khoản và tránh chi tiêu quá mức. Mục tiêu càng cụ thể và rõ ràng, bạn càng dễ theo dõi và đánh giá tiến độ của mình.

Đặt mục tiêu và kế hoạch tiết kiệm - Cách tiết kiệm tiền
Lập ngân sách cách tiết kiệm tiền

Cách lập kế hoạch chi tiêu

  1. Ghi chép lại tất cả các khoản chi tiêu của bạn trong một tháng.
  2. Phân loại các khoản chi tiêu thành các nhóm như:
    • Nhu cầu thiết yếu như tiền nhà, tiền điện nước, tiền ăn,…
    • Nhu cầu mong muốn như mua sắm, giải trí,…
  3. Xác định số tiền bạn có thể tiết kiệm tiền mỗi ngày.
  4. Lập kế hoạch chi tiêu cho từng nhóm chi tiêu.
  5. Theo dõi cách tiết kiệm tiền và điều chỉnh nếu cần thiết.

Ví dụ, nếu bạn muốn tiết kiệm 50 triệu đồng trong 2 năm, bạn có thể chia thành các mục tiêu nhỏ hơn như:

  • Tiết kiệm 2 triệu đồng mỗi tháng.
  • Tiết kiệm 25 triệu đồng sau 1 năm.
  • Tiết kiệm 50 triệu đồng sau 2 năm.

Lập kế hoạch những cách để tiết kiệm tiền là một bước quan trọng. Hãy dành thời gian để lập kế hoạch chi tiêu phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bạn.

Phương pháp 50/30/20 là một phương pháp quản lý tài chính hiệu quả được nhiều người áp dụng. Phương pháp là cách tiết kiệm tiền bằng việc chia thu nhập của mình thành 3 phần:

  • 50% cho nhu cầu thiết yếu: Bao gồm các khoản chi tiêu bắt buộc như tiền nhà, tiền điện nước, tiền ăn,…
  • 30% cho nhu cầu mong muốn: Bao gồm các khoản chi tiêu không bắt buộc như mua sắm, giải trí,…
  • 20% cho tiết kiệm và đầu tư: Cách để dành tiền cho tương lai hoặc đầu tư vào các kênh đầu tư khác nhau.
Quản lý chi tiêu mỗi ngày - Cách tiết kiệm tiền
Cách tiết kiệm tiền nhanh nhất với phương pháp 50/30/20

Cách tiết kiệm tiền bạc khi áp dụng phương pháp 50/30/20:

  1. Tính toán thu nhập của bạn: Bao gồm cả lương, tiền thưởng, thu nhập từ đầu tư,…
  2. Chia thu nhập của bạn thành 3 phần theo tỷ lệ 50/30/20.
  3. Lập kế hoạch tiết kiệm tiền mỗi ngày cho từng phần.
  4. Theo dõi chi tiêu của bạn và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu nếu cần thiết.

Hãy kiên trì áp dụng phương pháp 50/30/20 để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, luôn điều chỉnh tỷ lệ 50/30/20 cho phù hợp với nhu cầu và khả năng quản lý tài chính cá nhân.

Kakeibo là một trong những những cách để tiết kiệm tiền được phát minh bởi Hani Motoko, một nhà báo Nhật Bản vào đầu thế kỷ 20. Phương pháp này giúp bạn theo dõi thu chi, lập kế hoạch chi tiêu và học cách tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.

Cách thực hiện phương pháp tiết kiệm tiền Kakeibo cũng khá là giống những cách để dành tiền khác, như là quy tắc 50/30/20. Tuy nhiên, tùy vào tình hình chi tiêu và mục tiêu tài chính của mỗi người mà các bước sau có thể thay đổi:

  1. Ghi chép thu nhập và chi tiêu quan trọng trong 1 tháng. Phân loại theo nhu cầu: thiếy yêu, mong muốn, tiết kiệm và đầu tư
  2. Lập kế hoạch chi tiêu bằng việc ghi chép ra sổ. Xác định số tiền bạn muốn tiết kiệm tiền mỗi ngày.
  3. Theo dõi chi tiêu và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu. Đánh giá và có những điều chỉnh phù hợp theo từng giai đoạn và nhu cầu.

Phương pháp Kakeibo là một phương pháp quản lý tài chính hiệu quả giúp bạn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả. Hãy thử áp dụng phương pháp này để đạt được mục tiêu tài chính của bạn.

Tích lũy trả nợ và vay mượn nhiều là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn khó tiết kiệm tiền bạc. Bạn cần lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân theo tuần hoặc tháng để thanh toán các khoản nợ của mình một cách hợp lý, tránh để nợ kéo dài hoặc tăng lên do lãi suất.

Tích lũy trả nợ và tránh vay xấu - Cách tiết kiệm tiền
Tích lũy trả nợ và tránh vay xấu – Cách tiết kiệm tiền

Cách để tránh tích lũy trả nợ và vay mượn nhiều:

  1. Tránh mua sắm bằng thẻ tín dụng: Chỉ sư dụng khi bạn đủ khả năng thanh toán số dư vào tháng tiếp theo. Tránh sử dụng thẻ tín dụng để mua quá nhiều những thứ không cần thiết.
  2. Thanh toán nợ sớm nhất có thể để tránh phải trả lãi suất cao.
  3. Tránh vay mượn tiền nhiều nguồn. Chỉ vay mượn khi thật sự cần thiết và đảm bảo đủ khả năng thanh toán sớm nhất có thể.
  4. Tạo quỹ dự phòng, quỹ tiết kiệm trong những trường hợp xấu xảy ra.
  5. Nâng cao nhận thức về tài chính và bẫy tài chính hiện nay.

>>>5 bước lập kế hoạch tài chính cá nhân đơn giản và hiệu quả mà bạn cần biết!

Ví dụ điển hình

Hiện nay có nhiều vụ lừa đảo và bẫy tài chính dẫn đến người dùng lâm vào cảnh vay 1 những trả lại gấp 100 lần. Điển hình là vụ việc người dùng mở thẻ tín dụng ngân hàng Eximbank nhưng quên không thanh toán dư nợ trong nhiều năm liên tục. Từ số tiền nợ 8 triệu đồng, sau nhiều năm con số lên thành 8 tỷ đồng. Con số này bao gồm cả tiền phạt, lãi suất và phí quá hạn.

Như vậy, việc cân nhắc sử dụng những dịch vụ vay tiền, thẻ tín dụng hay cả trả góp, đều phải có kiến thức và so sánh để không bị lừa đảo với số nợ khổng lồ.

Tự nấu ăn ở nhà là một cách tuyệt vời để học cách tiết kiệm tiền nhanh nhât. Bạn vừa được cải thiện sức khỏe và kiểm soát khẩu phần ăn của bạn. Dưới đây là một số lợi ích của việc tự nấu ăn ở nhà:

Lợi ích

  • Tiết kiệm tiền bạc và chi phí khác so với ăn ngoài
  • Cải thiện sức khỏe
  • Kiểm soát khẩu phần ăn
  • Tăng cường khả năng nấu nướng.

Nấu ăn mang đi làm - Cách tiết kiệm tiền
Nấu ăn mang đi làm – Cách tiết kiệm tiền

Mẹo nấu ăn ở nhà để tiết kiệm tiền mỗi ngày

  • Lập kế hoạch thực đơn cho cả tuần, bao gồm các bữa sáng, trưa và tối. Bạn nên chọn những món ăn đơn giản, dễ làm, ít tốn thời gian và nguyên liệu.
  • So sánh giá cả giữa các cửa hàng khác nhau để chọn được nơi bán rẻ nhất. Tránh mua những nguyên liệu không có trong kế hoạch hoặc không cần thiết.
  • Nên nấu ăn vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ, để tiết kiệm thời gian và công sức.

Sử dụng các mã giảm giá, khuyến mãi là một cách tiết kiệm tiền thông minh và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng khi mua sắm trực tuyến hoặc trực tiếp. Bạn sẽ có thể mua được những sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn mong muốn với giá rẻ hơn, tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể.

Sử dụng các mã giảm giá, khuyến mãi để mua sắm hợp lý - Cách chi tiêu tiết kiệm
Săn sale và mua hàng giảm giá – Cách chi tiêu tiết kiệm

Dưới đây là một số mẹo săn sale và mua hàng giảm giá hiệu quả:

  • Lập danh sách những thứ cần mua
  • So sánh giá cả ở nhiều cửa hàng khác nhau. Có thể sử dụng trang web để so sánh cho tiện lợi
  • Tìm kiếm các chương trình khuyến mãi hoặc mã giảm giá vào các ngày đặc biệt trong tháng hoặc cuối năm
  • Cẩn thận với những quảng cáo giảm giá trên mạng
  • Mua sắm thông minh với những thứ cần thiết khi kết hợp việc giảm giá.

Lưu ý: Nên sử dụng hết các mã giảm giá, khuyến mãi trong thời hạn sử dụng của chúng để không bị phí hoài. Không nên mua sắm quá đà chỉ vì có các mã giảm giá, khuyến mãi để tránh lãng phí tiền và không đạt mục tiêu tiết kiệm tiền mỗi ngày.

Kiểm soát các khoản chi tiêu nhỏ là một cách tiết kiệm tiền nhanh nhất. Những khoản chi tiêu nhỏ tưởng chừng như không đáng kể nhưng nếu bạn không kiểm soát chúng, chúng có thể tiêu tốn một khoản tiền lớn của bạn.

Kiểm soát chi tiêu nhỏ hằng ngày để học cách tiết kiệm chi tiêu
Kiểm soát chi tiêu nhỏ hằng ngày để học cách tiết kiệm chi tiêu

Dưới đây là một số mẹo để kiểm soát các khoản chi tiêu nhỏ:

  1. Ghi chép và lập kế hoạch chi tiêu mỗi ngày
  2. Hạn chế mua sắm ngẫu hứng
  3. So sánh và tìm kiếm các lựa chọn thay thế rẻ hơn
  4. Tận dụng các chương trình khuyến mãi
  5. Sống tối giản với những thứ xung quanh bạn

Kiểm soát các khoản chi tiêu nhỏ là một cách tiết kiệm tiền bạc. Hãy áp dụng những mẹo trên để tiết kiệm tiền cho bản thân và gia đình bạn.

Thay vì quẹt thẻ tín dụng liên tục, hãy cân nhắc sử dụng tiền mặt để học cách tiết kiệm được nhiều tiền. Khi bạn sử dụng tiền mặt, bạn sẽ cảm nhận được giá trị của từng đồng tiền và chi tiêu một cách thận trọng hơn.

Cách tiết kiệm tiền bằng sử dụng phương tiện công cộng
Cách tiết kiệm tiền bằng sử dụng phương tiện công cộng

Lợi ích dùng tiền mặt thay vì quẹt thẻ tín dụng:

  • Giúp bạn kiểm soát chi tiêu
  • Giúp bạn học cách tiết kiệm tiền
  • Tránh nợ nần
  • Đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt
  • Cảm nhận được giá trị của từng đồng tiền

Nhược điểm khi thay thế thẻ tín dụng:

  • Có thể không tiện lợi khi mang quá nhiều tiền mặt trong người
  • Có thể bị mất hoặc trộm cắp
  • Có thể không được chấp nhận ở một số nơi thanh toán tiền mặt.

Nhìn chung, sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng là một trong những cách để tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc sử dụng tiền mặt trước khi quyết định.

Sống tối giản là một lối sống tập trung vào những điều quan trọng nhất trong cuộc sống và loại bỏ những thứ không cần thiết. Lối sống này có thể giúp bạn học cách chi tiêu tiết kiệm và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Sử dụng đồ tái chế, bền bỉ là một cách tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường hiệu quả. Khi bạn sử dụng đồ tái chế, bạn đang góp phần giảm thiểu rác thải và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Sử dụng các sản p hẩm tái chế - Cách tiết kiệm tiền
Sử dụng các sản phẩm tái chế – Cách tiết kiệm tiền

Ngoài việc sống đơn giản và sử dụng lại đồ tái chế, bạn có thể tham khảo một số cách khác như:

  • Loại bỏ những thứ không cần thiết trong nhà
  • Tự sửa chữa đồ đạc trong nhà
  • Mua sắm đồ mới ít lại
  • Sử dụng phương tiện công cộng đi lại
  • Tiết kiệm điện nước và các chi phí sinh hoạt khác…

Sử dụng phương tiện công cộng là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà bạn có thể áp dụng khi đi lại trong thành phố hoặc giữa các địa điểm khác nhau. Bạn sẽ không phải chi nhiều tiền cho việc mua xăng, bảo trì xe, đỗ xe, vé phạt hoặc thuê xe. Bạn cũng sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và tiêu thụ năng lượng.

Ngoài công việc chính, bạn có thể tìm kiếm các nguồn thu nhập khác để tăng thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số cách để tìm kiếm các nguồn thu nhập khác:

Tìm kiếm các nguồn thu nhập thụ động - cách tiết kiệm tiền
Tìm kiếm các nguồn thu nhập thụ động – cách tiết kiệm tiền

Một số công việc bạn có thể tham khảo và làm thêm để tăng thu nhập:

  • Bán đồ cũ (quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ trang trí…)
  • Làm freelancer cho các dự án ngắn hạn hoặc dài hạn
  • Khởi nghiệp kinh doanh
  • Cho thuê nhà hoặc phòng trống
  • Dạy kèm
  • Viết blog hoặc làm vlog
  • Bán hàng trực tuyến
  • Tham gia một số kênh đầu tư ít vốn…

Khi tìm kiếm các nguồn thu nhập khác, bạn cần cân nhắc những yếu tố sau:

  • Kỹ năng và sở thích của bạn
  • Thời gian bạn có để dành cho các nguồn thu nhập khác.
  • Mức độ rủi ro của các nguồn thu nhập khác.

Đầu tư vào các kênh sinh lời là một cách hiệu quả để gia tăng tài sản và tạo dựng sự an toàn tài chính cho tương lai. Tuy nhiên, đầu tư cũng đi kèm với rủi ro, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư.

Đầu tư vào các kênh sinh lời - cách tiết kiệm tiền
Đầu tư vào các kênh sinh lời nhanh – bí kíp tiết kiệm tiền

Một số kênh đầu tư ít vốn sinh lời nhanh bạn có thể tham khảo như:

  • Gửi tiết kiệm ngân hàng: Rủi ro ít và an toàn nhất
  • Đầu tư chứng khoán: Sinh lời cao nhưng rủi ro cao
  • Đầu tư bất động sản nhỏ: Sinh lời cao, yêu cầu vốn cao và biến động nhiều
  • Đầu tư vàng: Sinh lời cao nhưng giá cả biến động nhiều
  • Đầu tư mua bảo hiểm nhân thọ: An toàn, sinh lời ít nhưng vừa bảo vệ bản thân vừa đảm bảo tài chính tương lai.

>>>Tìm hiểu ngày đáo hạn là gì tại đây!

Hãy đầu tư một thông minh và có trách nhiệm để giảm thiểu rủi ro cho cách tiết kiệm được nhiều tiền.

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình tìm cách tiết kiệm tiền của mình chưa? Hãy áp dụng ngay 10+ mẹo đơn giản được chia sẻ trong bài viết này của Rabbit Care. Đừng quên rằng, tiết kiệm tiền là một quá trình cần sự kiên trì và kỷ luật. Hãy kiên trì thực hiện, bạn sẽ dần dần đạt được mục tiêu tài chính của mình.