Tài chính cá nhân

3 Cách chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam hiệu quả và an toàn nhất 

Tác giả: Annie Thi

Thi (Annie) là nhà sáng tạo nội dung với hơn 3 năm kinh nghiệm. Thi luôn cập nhật các kiến thức và xu hướng mới nhất để tạo ra các nội dung hấp dẫn, chất lượng, và giá trị cho độc giả. Với kinh nghiệm làm việc cũng như khả năng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Thi sẽ giúp bạn tìm thấy thông tin hữu ích và tin cậy. Cùng khám phá các thông tin hữu ích về lĩnh vực tài chính và bảo hiểm qua các bài viết của Thi nhé!

 
 
Published: Tháng tám 9,2024
Cách chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam

Với cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại Mỹ ngày càng đông đảo, việc tìm hiểu về cách chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam để hỗ trợ gia đình, đầu tư, hoặc các mục đích cá nhân khác trở nên phổ biến. 

Hiện nay có rất nhiều phương thức bao gồm cả trực tuyến và trực tiếp. Tuy nhiên, sự lựa chọn phù hợp không chỉ giúp đảm bảo sự an toàn tài chính cá nhân mà còn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Chính vì vậy, trong bài viết này, Rabbit Care sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đúng đắn.

1. Quy định gửi tiền từ Mỹ về Việt Nam bạn cần lưu ý

Việc đầu tiên mà hầu hết mọi người thắc mắc khi tìm hiểu về chủ đề này là, có các luật nào cần phải nắm để thực hiện giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam hay không?

Câu trả lời là có. Dựa vào Điều 8 Pháp lệnh ngoại hối 07/ VBHN – VPQH, có một số ý quan trọng như sau:

  • Tổ chức ở Việt Nam nhận tiền từ nước ngoài phải chuyển vào tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoặc đổi sang tiền Việt.
  • Cá nhân ở Việt Nam nhận tiền từ nước ngoài có thể giữ tiền mặt, mang theo người, gửi vào tài khoản ngoại tệ hoặc đổi sang tiền Việt. Công dân Việt Nam còn có thể gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ tại ngân hàng.
  • Người sống ở Việt Nam được phép mua, chuyển hoặc mang ngoại tệ ra nước ngoài cho các mục đích hợp pháp.
  • Người nước ngoài hoặc người không thường trú tại Việt Nam có thể chuyển ngoại tệ ra nước ngoài. Nếu có thu nhập hợp pháp bằng tiền Việt, họ được phép mua ngoại tệ để chuyển ra nước ngoài.
  • Mọi người đều không được gửi ngoại tệ qua đường bưu điện.

2. Top 3 cách chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam hiện nay

2.1. Cách chuyển tiền từ Mỹ về ngân hàng Việt Nam

Đây là một trong những dịch vụ chuyển tiền kiều hối phổ biến nhất hiện nay khi thực hiện các giao dịch từ Mỹ về Việt Nam. Bởi nó được tin tưởng về độ an toàn, bảo mật và tuân thủ quy định chặt chẽ. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cung cấp sự thuận tiện khi tiền có thể nhận được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mà không cần phải đến bất kỳ điểm giao dịch nào. 

Bạn có thể sử dụng dịch vụ của các ngân hàng lớn như Bank of America, Wells Fargo để chuyển tiền về các ngân hàng tại Việt Nam như Vietcombank, BIDV, hoặc Techcombank. Quá trình này thường mất từ 1-3 ngày làm việc. Bạn cần cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của người nhận, bao gồm số tài khoản và mã SWIFT.

Quy trình thực hiện tham khảo là:

Bước 1: Chuẩn bị thông tin tài khoản

Trước khi yêu cầu gửi tiền từ Mỹ về Việt Nam, bạn cần có thông tin chi tiết về:

  • Tên ngân hàng và chi nhánh của người nhận tại Việt Nam.
  • Số tài khoản ngân hàng của người nhận.
  • Tên đầy đủ và địa chỉ của người nhận.
  • Mã SWIFT/BIC của ngân hàng người nhận (thông tin này dùng để xác định ngân hàng).
  • Hình thức người nhận có thể nhận tiền.

Bước 2: Thực hiện giao dịch

Đến đây, bạn có thể giao dịch trực tiếp ngân hàng ở Mỹ để được nhân viên tư vấn cụ thể. 

Nếu bạn đã nắm rõ các cách chuyển tiền từ Mỹ về ngân hàng Việt Nam, bạn cũng có thể thực hiện online qua trang web/ ứng dụng của ngân hàng. Lúc này, hãy tìm chọn “Wire Transfer” hoặc “International Transfer” và làm theo hướng dẫn. 

Đừng quên kiểm tra lại một lần nữa các lưu ý khi chuyển tiền để tránh việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản khác nhé!

Bước 3: Thời gian và chi phí chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam qua ngân hàng

Quá trình chuyển tiền thường mất từ 1 đến 3 ngày làm việc. Phí dịch vụ như phí chuyển tiền Đô sang Việt Nam Đồng có thể cao hơn so với một số phương thức khác, dao động từ $30 đến $45, tùy vào ngân hàng và số tiền gửi. 

chuyển tiền từ mỹ về việt nam giao tận nhà
Có cách nào chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam giao tận nhà không?

>>> Chuyển tiền từ Nhật về Việt Nam cũng có thể sử dụng được hình thức này!

2.2. Chuyển tiền qua Western Union từ Mỹ về Việt Nam 

Tiếp theo là một dịch vụ chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam nổi tiếng và lâu đời, với mạng lưới đại lý phủ rộng toàn cầu. Ưu điểm nổi bật của cách này chính là thời gian giao dịch nhanh chóng. Tiền có thể được nhận ngay lập tức hoặc trong vòng vài phút sau khi yêu cầu thành công.  

Quy trình thực hiện tham khảo là:

Bước 1: Tìm đại lý Western Union

Để thuận tiện cho việc tư vấn, bạn có thể tìm đến đại lý Western Union gần nhất bằng cách xem trên bản đồ trực tuyến. Ở đây có thể là các cửa hàng dịch vụ như CVS, Walgreens, hoặc Walmart, v.v. 

Hoặc, khi đã hiểu rõ về cách chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam này, bạn có thể giao dịch ngay trên trang web hoặc ứng dụng của Western Union.

Bước 2: Điền thông tin và gửi tiền

Bước tiếp theo cũng là bước quan trọng nhất. Tương tự như khi chuyển tại ngân hàng, bạn cũng cần cung cấp thông tin của người nhận và số tiền muốn gửi. Sau đó, bạn sẽ nhận được mã số giao dịch (MTCN) để gửi cho người nhận.

Bước 3: Nhận tiền

Khi giao dịch thành công, người nhận tại Việt Nam sẽ nhận được thông báo nhận tiền. Lúc này, có thể đến các điểm giao dịch của Western Union (có mặt ở hầu hết các ngân hàng lớn và bưu điện) để nhận tiền ngay trong ngày. 

Khi đến, người nhận chỉ cần cung cấp mã MTCN và giấy tờ tùy thân để chứng minh thông tin. Lúc này, có thể xem giao dịch chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam giao tận nhà thành công.

2.3. Giao dịch qua các app chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam

Trong những năm gần đây, các ứng dụng chuyển tiền quốc tế như Wise, Xoom, Remitly, WorldRemit, hay PayPal ngày càng phổ biến. Chúng cho phép bạn giao dịch một cách nhanh chóng và tiện lợi chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại. 

Bởi phí chuyển tiền và tỷ giá hối đoái của mỗi ứng dụng sẽ khác nhau. Vì vậy, bạn nên so sánh kỹ về các khoản này trước khi sử dụng. Ví dụ, một số ứng dụng có thể tính phí cao hơn nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng hoặc nếu bạn chọn chuyển tiền nhanh.

>>> Xem thêm về các app vay tiền không thẩm định tại đây!

gửi tiền từ mỹ về việt nam
App gửi tiền từ Mỹ về Việt Nam

3. Câu hỏi thường gặp về cách chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam

Chuyển tiền USD trong nước có được không?

Điều này bị hạn chế bởi Theo Điều 9 Pháp lệnh ngoại hối 07/ VBHN – VPQH có quy định như sau. Đối với các ngân hàng, việc đưa tiền mặt ngoại tệ ra hoặc vào Việt Nam cần được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản. Ngân hàng Nhà nước sẽ hướng dẫn cụ thể về thủ tục và hồ sơ cần thiết cho việc này. 

Số tiền tối đa chuyển từ Mỹ về Việt Nam?

Không có giới hạn cố định về hạn mức chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam qua ngân hàng. Tuy nhiên, với các khoản tiền lớn, người nhận có thể được yêu cầu chứng minh nguồn gốc tiền. Và, khi chuyển từ 10.000 USD trở lên, người gửi phải khai báo với cơ quan thuế Mỹ (IRS).

Tóm tắt

start summarize

Tóm lại, có nhiều cách chuyển tiền từ Mỹ về Việt Nam. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số tiền cần chuyển, tính cấp thiết, chi phí và mức độ an toàn mong muốn. Và, điều quan trọng nhất là bạn cần nắm rõ các quy định pháp lý liên quan và cập nhật thông tin mới nhất để đảm bảo giao dịch diễn ra suôn sẻ và an toàn.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các giải pháp tài chính cá nhân, đừng quên tham khảo gợi ý mở thẻ tín dụng từ Rabbit Care nhé!

end summarize