Làm đẹp

Tác dụng của vitamin C với da và cách sử dụng hiệu quả 

Tác giả: Annie Thi

Thi (Annie) là nhà sáng tạo nội dung với hơn 3 năm kinh nghiệm. Thi luôn cập nhật các kiến thức và xu hướng mới nhất để tạo ra các nội dung hấp dẫn, chất lượng, và giá trị cho độc giả. Với kinh nghiệm làm việc cũng như khả năng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Thi sẽ giúp bạn tìm thấy thông tin hữu ích và tin cậy. Cùng khám phá các thông tin hữu ích về lĩnh vực tài chính và bảo hiểm qua các bài viết của Thi nhé!

 
 
Published: April 1,2024
tác dụng của vitamin c với da

Bạn đã biết về “thần dược” với những lợi ích tuyệt vời không chỉ cho cơ thể mà còn vô cùng thần kỳ đối với làn da chưa? Nó có khả năng cấp ẩm, cải thiện làn da giúp da sáng mịn, và còn có thể kháng viêm hay chống oxy hóa cao. Vị cứu tinh này chính là thành phần thiên nhiên mà chúng ta có thể thấy mỗi ngày, vitamin C.

Vậy, để hiểu cụ thể hơn về tác dụng của Vitamin C với làn da cũng như cách bổ sung để phù hợp cho từng nhu cầu khác nhau, hãy cùng Rabbit Care đọc bài viết dưới đây nhé! 

1. Vitamin C có tác dụng gì với da mặt?

Tác dụng của vitamin C với da đầu tiên có thể nói đến là khả năng làm giảm tổn thương da khi tiếp xúc với tia cực tím (hay còn được gọi là tia UV). Dưỡng chất này tuy không thể ví như kem chống nắng vì nó không hấp thụ ánh sáng trong quang phổ UVA hoặc UVB. Thế nhưng, chức năng chống oxy hóa của nó có thể đối phó và loại bỏ các gốc tự do của phân tử có hại. Từ đó làn da của bạn sẽ được bảo vệ một cách mạnh mẽ.

1.2. Giúp dưỡng trắng da

Như bạn đã biết, melanin là nguyên nhân chính của các bệnh dẫn đến biến đổi sắc tố da như gây nám da và tàn nhang. Bên cạnh việc làm rào chắn có lợi cho làn da, khi dưỡng da với vitamin C, cấu trúc da của bạn sẽ được bổ sung thêm collagen. Từ đó, làm gia tăng sự liên kết giữa các tế bào và ức chế sự hình thành melanin. 

Ngoài ra, việc này cũng sẽ giúp tăng khả năng đàn hồi cho da. Nhờ vậy, làn da lúc này sẽ trở nên đều màu và có thể trắng sáng một cách tự nhiên hơn. 

tác dụng của vitamin c với da mặt
Vitamin C có thể giúp dưỡng trắng và đàn hồi hiệu quả

1.3. Có khả năng ngăn ngừa mụn

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh. Cho nên, tác dụng của vitamin C với da ở đây là ngăn ngừa sự tấn công của của các gốc tự do. Từ đó có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm và sự tắc nghẽn lỗ chân lông cho da. Đây không phải là một phương pháp trực tiếp để ngừa mụn, nhưng nó có thể đóng vai trò hỗ trợ trong việc duy trì sức khỏe da và giảm tình trạng mụn. 

Thêm vào đó, vitamin C còn tham gia vào quá trình tái tạo tế bào da, cải thiện quá trình lành mụn. Do đó, chất dinh dưỡng này có khả năng làm giảm sưng viêm và giúp da phục hồi nhanh chóng sau khi mụn đã xuất hiện. 

Ngoài ra, dưỡng da với vitamin C sẽ kích thích quá trình tăng sinh collagen. Nhờ vậy, các lỗ chân lông to cũng sẽ được  se khít. Từ đó, làm giảm sự tích tụ của dầu và bụi bẩn, giảm nguy cơ gây mụn.

>>> Khám phá các cách trị da mặt sần sùi tại nhà ngay nhé!

1.4. Làm mờ thâm da hiệu quả

Có lẽ nhiều người thường mất tự tin về làn da của mình bởi sự xuất hiện của tàn nhang, thâm nám và những vết thâm sau mụn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dưỡng da với vitamin C là một giải pháp trị thâm hiệu quả. 

Thâm da thường xuất hiện do sự tích tụ của các gốc tự do và tác động môi trường. Tác dụng của vitamin C với da ở đây là làm giảm enzyme tyrosinase và ngăn chặn sự tích tụ không đều của melanin. Nhờ đó giúp làm mờ vết thâm nhanh chóng.

lợi ích dưỡng da với vitamin c
Dưỡng da với vitamin C mang lại vô số lợi ích

1.5. Dưỡng ẩm cho làn da

Việc hấp thụ nhiều vitamin C từ chế độ ăn có liên quan đến việc giảm nguy cơ khô da. Đây chính là cơ chế nhờ vào các phân tử axit ascorbic có thể ngăn chặn được sự mất nước xuyên biểu bì. 

Bổ sung vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp lớp rào cản lipid để tạo ra lớp sừng. Nhờ đó có thể giữ lại độ ẩm trên da trong các mô hình nuôi cấy tế bào. Bên cạnh đó, điều này còn giúp cho da mặt giảm tiết bã nhờn, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trên bề mặt da.

2. Cách sử dụng hiệu quả để tăng tác dụng của vitamin C với da

2.1. Bổ sung vitamin C tự nhiên 

Có thể nói tác dụng của vitamin C với da là vô cùng cần thiết, đặc biệt là quá trình làm chậm sự lão hoá. Bạn có thể giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả bằng những loại thực phẩm, trái cây giàu vitamin C tự nhiên như: cam, chanh, dâu, kiwi, cải xoong, cải bó xôi, v.v.

Mặt khác, tùy vào sở thích cá nhân và sự đa dạng trong thực đơn, hãy thử với những loại nước ép trái cây. Một ly nước cam tươi có thể chứa lượng vitamin C đáng kể và có thể giúp bổ sung thành phần làm đẹp cho da và cho cơ thể.

bổ sung vitamin c cho da mặt tự nhiên
Bổ sung vitamin C cho da mặt bằng cách tự nhiên

2.2. Tăng lượng vitamin C cho cơ thể bằng dạng uống

Ngoài việc bổ sung từ thực phẩm, nếu có điều kiện hơn, bạn có thể dùng viên uống vitamin C hàng ngày. Tác dụng của vitamin C với da lúc này là đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng làm đẹp da cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải càng nhiều càng tốt mà bạn nên tham khảo hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm và chú ý đến liều lượng phù hợp cho từng độ tuổi:

Độ tuổi

Liều khuyên dùng hằng ngày

Liều dùng tối đa hằng ngày

Từ 1 – 3

15mg

400mg

Từ 4 – 8

25mg

650mg

Từ 9 – 13

45mg

1200mg

Từ 14 – 18

Nam: 75mg;
Nữ: 65mg

1800mg

Trên 19

Nam: 90mg;
Nữ: 75mg

2000mg

Lưu ý rằng, tuỳ cơ địa và thể chất của mỗi người, bạn nên tìm hiểu kỹ trước sử dụng các thực phẩm chức năng để tránh tác dụng phụ không mong muốn nhé.

>>> Tìm hiểu thêm về cách phân biệt loại da để chăm sóc da mình một cách tốt hơn nhé!

2.3. Kết hợp sử dụng vitamin C với sản phẩm chăm sóc da

Để tận dụng tối đa tác dụng của vitamin C với da, bạn có thể kết hợp sử dụng nó với các sản phẩm chăm sóc da mặt khác. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Serum vitamin C: Để tăng cường khả năng chống oxy hóa và làm sáng da, bạn nên tham khảo sử dụng serum chứa vitamin C hàng ngày sau bước làm sạch da. Đồng thời, serum này giúp cung cấp trực tiếp vitamin C cho da mặt. Từ đó giúp ngăn ngừa quầng thâm mắt và giảm tốc độ lão hoá.
  • Kem chống nắng có chứa vitamin C: Khi sử dụng kem chống nắng hàng ngày, các chuyên gia cho biết tác dụng của vitamin C với da là góp phần ngăn chặn quang độc tính (do chất hương liệu lẫn lộn có trong các sản phẩm trang điểm). 
  • Kết hợp với các mỹ phẩm phù hợp: Bạn có thể kết hợp vitamin C với các sản phẩm lành tính khác như kem dưỡng, toner, hay mặt nạ, v.v. để dưỡng ẩm, làm mềm da thường xuyên.
kết hợp tác dụng của vitamin c với da
Kết hợp các sản phẩm khác để tác dụng của vitamin C với da

Lưu ý về nồng độ vitamin C cho da mặt

Tác dụng của vitamin c với da là rất tốt. Tuy nhiên, hãy chú ý đến nồng độ vitamin C trong từng sản phẩm và tránh việc sử dụng quá liều. Để tránh gây ra những phản ứng không tốt cho da, dưới đây là các chú ý về nồng độ khi sử dụng vitamin C cho da mặt.

  • Nồng độ vitamin C dưới 5%: Nồng độ thích hợp với mọi loại da, đây cũng là nồng độ làm quen cho người mới tiếp xúc với Vitamin C.
  • Nồng độ vitamin C từ 5 – 15%: Có thể áp dụng cho mọi loại da. Tuy nhiên, đối với vitamin C 15%, nhằm tránh kích ứng, nên giảm tần suất sử dụng xuống 2 – 3 lần/ tuần, sau đó dần dần tăng theo phản ứng của da.
  • Nồng độ vitamin C từ 20 – 25%: Thường trong các tinh chất đặc trị, không dùng lên vết thương hở mà chỉ sử dụng để chấm lên các vùng da cần trị liệu hoặc thoa lên da một lớp thật mỏng. Thích hợp cho các làn da khỏe hoặc đã cực kỳ quen thuộc với Vitamin C.

Tóm tắt

start summarize

Hy vọng qua bài viết này, Rabbit Care có thể đem lại cho bạn các kiến thức hữu ích về tác dụng của vitamin C với da. Bằng cách sử dụng hiệu quả và kết hợp đúng cách, bạn có thể tận hưởng những ưu điểm đáng kinh ngạc mà nó mang lại. Nhờ đó, giúp cho bạn tự tin với diện mạo của mình hơn bao giờ hết. Đừng quên tham khảo từ các chuyên gia để có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm một cách tốt nhất nhé!

Để bảo vệ sức khỏe một cách an toàn hơn, tham khảo thêm các gói bảo hiểm nhân thọ tại đây nhé!

end summarize

Nguồn tham khảo