Chăm sóc mẹ và bé

4 Dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ cần lưu ý

Tác giả: Annie Thi

Thi (Annie) là nhà sáng tạo nội dung với hơn 3 năm kinh nghiệm. Thi luôn cập nhật các kiến thức và xu hướng mới nhất để tạo ra các nội dung hấp dẫn, chất lượng, và giá trị cho độc giả. Với kinh nghiệm làm việc cũng như khả năng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, Thi sẽ giúp bạn tìm thấy thông tin hữu ích và tin cậy. Cùng khám phá các thông tin hữu ích về lĩnh vực tài chính và bảo hiểm qua các bài viết của Thi nhé!

 
 
Published: March 9,2024
dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ

Chắc hẳn rằng, trong quá trình mang thai, các mẹ bầu sẽ có nhiều mong muốn tốt đẹp dành cho đứa con của mình. Có thể nói rằng, thai nhi phát triển khoẻ mạnh và lanh lợi là những điều quan trọng nhất mà mẹ bầu muốn dành cho bé. Tuy nhiên, làm sao để có thể biết được bạn có đang chăm sóc con đúng cách và những dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ là gì?

Cùng Rabbit Care tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết sau đây. Từ đó, bạn có thể tạo ra một môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển trí não của em bé nhé!

1. Các dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ

1.1. Thai nhi thích vận động

Biểu hiệu thai nhi thông minh đầu tiên mà mẹ bầu có thể lưu ý là em bé thường xuyên vận động. Bắt đầu từ tuần thứ 12, sự chuyển động của thai nhi sẽ trở nên mạnh mẽ, rõ ràng hơn. Do đó, bạn có thể thường xuyên cảm nhận được sự chuyển động phong phú trong bụng sau thời gian này.

Khi đó, các dây thần kinh liên kết trong cơ thể sẽ được tăng cường hỗ trợ. Ngoài sự phát triển về cơ bắp và các chức năng khác của cơ thể, não bộ bé lúc này sẽ có những ảnh hưởng tích cực. 

dấu hiệu thai nhi thông minh vận động
Thích vận động là một dấu hiệu thai nhi thông minh

Các lưu ý dành cho mẹ bầu khi vận động

Không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận biết được dấu hiện thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ này. Tùy vào vị trí của em bé mà việc mẹ có thể cảm nhận được cử động sẽ khác nhau. Do đó, nếu cảm nhận điều này chưa rõ ràng, bạn cũng đừng nên quá lo lắng về sự phát triển của thai nhi. 

Mẹ bầu hãy tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên để em bé có cơ hội vận động một cách khỏe mạnh hơn. Việc này cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho thai nhi khi được ra đời. Chẳng hạn như, bé có thể thực hiện các kỹ năng như lật, bò, đứng, và đi dễ dàng hơn. 

1.2. Thai nhi thích nghe nhạc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thai nhi có khả năng nghe các âm thanh từ tuần thứ 16 của thai kỳ. Bởi trong giai đoạn này, màng nhĩ đã có thể phát triển hoàn chỉnh và cảm nhận được các sóng âm từ bên ngoài. Sau đó, khi sang đến tuần thứ 24, tai của em bé đã được phát triển một cách toàn diện. 

biểu hiện thai nhi thông minh qua âm nhạc
Thai nhi biểu hiện sự thông minh với âm nhạc

Các lưu ý khi cho thai nhi nghe nhạc

Bé sẽ học được những nhịp điệu và cảm xúc bằng cách nghe nhạc hoặc kể chuyện từ 20 – 30 phút mỗi ngày bắt đầu từ đây. Thói quen này còn được gọi là thai giáo bằng thính giác, giúp bé phát triển não bộ một cách tuyệt vời. Ngoài ra, khi được cảm những giai điệu êm ái và nhẹ nhàng, thai nhi sẽ thư giãn và thoải mái hơn. 

Một lưu ý nhỏ khi thai giáo cho bé, là về mức âm lượng. Thông thường, bé chỉ nghe được âm lượng bằng một nửa chúng ta khi còn ở trong bụng. 

Chính vì vậy, nếu con bạn phản ứng lại khi được nghe, thì đây là dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ. Điều này có nghĩa là, bé đã hiểu được đâu là những âm thanh yêu thích, đâu là không. 

1.3. Thai nhi phân biệt được giọng nói

Vào tuần thứ 24 của thai kỳ, em bé đã nhận biết được các giọng nói quen thuộc từ ba mẹ. Chẳng hạn như, khi nghe giọng người lạ bé sẽ nằm im hoặc phản ứng nhẹ. Thế nhưng khi được mẹ và ba nói chuyện, con sẽ có xu hướng phản ứng lại mạnh hơn. 

Cùng với đó, các nhà khoa học cũng tiết lộ rằng giọng nói quen thuộc có tính kích thích hơn hẳn những âm thanh thông thường khác. Cho nên, việc nói chuyện với thai nhi từ giai đoạn này có thể giúp kích thích tư duy của bé. Từ đó, hình thành các kỹ năng giao tiếp ngay từ trong bụng mẹ.

Cho nên, đây được tính là một dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ mà bạn cần để ý. 

biểu hiện thai nhi thông minh bằng giọng nói
Nói chuyện với thai nhi để nhận biết các dấu hiệu thông minh

Các lưu ý khi nói chuyện với thai nhi

Bởi vì, thai nhi sẽ nhận ra được sự khác biệt về âm lượng, âm sắc, tần số và nhịp điệu của giọng nói. Mẹ cần đi đến những môi trường tốt, có những âm thanh tích cực để tạo cho con một môi trường phát triển khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Điều này cũng có nghĩa là, mọi người trong gia đình nên cùng nhau tạo ra bầu không khí vui vẻ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

1.4. Thai nhi thích tương tác với các kích thích khác

Tiếp đến, khi bạn cảm nhận được các phản ứng của bé với môi trường bên ngoài, thì đây cũng chính là là dấu hiệu cho thấy thai nhi trong bụng mẹ thông minh. Ví dụ, khi được vỗ nhẹ vào bụng, nếu bạn theo dõi cử động thai, bạn sẽ cảm thấy bé đạp nhẹ vào bụng. Hay khi bước sang tuần thứ 16, khi có thể cảm nhận được ánh sáng, con có thể quay mặt đi vì chói hoặc thích thú đến gần với các yếu tố ngoại cảnh này. 

dấu hiệu thai nhi thông minh với kích thích
Nhận dạng dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ

Các lưu ý khi tương tác với con

Có thể ban đầu bé sẽ ít có phản ứng khi được tác động hoặc vỗ về. Tuy nhiên, nếu thường xuyên dành thời gian tiếp xúc, bạn sẽ tạo nên cảm giác an toàn và thoải mái cho bé. Sau một khoảng thời gian, thai nhi sẽ có những động tác tích cực để bày tỏ cảm xúc của mình. 

Ngoài ra, có một số phản ứng khác nhau có thể mẹ bầu sẽ không nhận thấy được. Chẳng hạn như khi mẹ ăn những thức ăn có vị đặc biệt, thai nhi có thể nuốt nhiều hoặc ít hơn. Hay khi mẹ bị đau, em bé có thể sẽ co lại, v.v. Vì vậy, hãy luôn yêu thương và để ý đến thai nhi nhiều hơn nhé! 

>>> Xem thêm về thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu giúp đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé nhé!

2. Những điều mẹ bầu cần lưu ý để em bé thông minh 

Bên cạnh việc nhận biết các dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ, bạn cũng cần bổ sung các kiến thức để kích thích phát triển não bộ cho con. Bởi vì các dấu hiệu em bé thông minh từ trong bụng mẹ sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau. Cho nên, hãy cố gắng đảm bảo sức khỏe và sự phát triển lành mạnh nhất cho con. Dưới đây là các gợi ý dành cho mẹ bầu trong suốt thời gian thai kỳ.

2.1. Bổ sung thực phẩm giúp thai nhi phát triển não bộ

Chế độ dinh dưỡng của mẹ khi mang thai cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Do đó, bạn cần chuẩn bị một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng cho bà bầu và em bé. Để giúp thai nhi phát triển não bộ tốt hơn, mẹ bầu nên tham khảo các thành phần giàu chất béo omega-3, chất đạm, sắt, kẽm, iốt, folate, vitamin B, C, D, E,v.v. 

bổ sung dinh dưỡng để thai nhi thông minh
Bổ sung thêm dinh dưỡng để thai nhi thông minh

2.2. Thực hiện thai giáo thường xuyên

Thai giáo là việc tương tác và kích thích phát triển trí não, cảm xúc và cơ thể của thai nhi bằng các phương pháp khác nhau. Đó là: thai giáo dinh dưỡng, thai giáo tinh thần, thai giáo âm thanh, thai giáo các giác quan của bé, v.v.

Thai giáo có thể bắt đầu từ tuần thứ 18 của thai kỳ, khi thai nhi có thể nghe được âm thanh từ bên ngoài. Việc thực hiện thai giáo thường xuyên không chỉ giúp thai nhi phát triển trí não mà còn kích thích các chức năng về thể chất và tinh thần sẵn có trong gen của thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần tìm hiểu kỹ, trang bị kiến thức đầy đủ để thực hiện thai giáo đúng cách cho con, tránh các sai lầm không mong muốn. Khi đó, các dấu hiệu cho thấy thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ sẽ dần xuất hiện. Rõ nhất là từ những cử động của thai nhi trong bụng mẹ.

thai giáo để thai nhi thông minh
Thai giáo để khám phá dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ

2.3. Tập thể dục và giữ tâm trạng vui vẻ cho mẹ bầu

Bên cạnh đó, tâm trạng, suy nghĩ của mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con. Nhiều minh chứng cho thấy rằng một thai phụ lạc quan, vui vẻ, có tinh thần tích cực phần lớn cũng có thể cảm nhận được các dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ. Vì vậy, hãy luôn giữ tâm trạng tốt cho mẹ bầu bằng cách tập thể dục, thư giãn, v.v. 

Theo các chuyên gia, việc tập thể dục đúng cách trong thai kỳ giúp cơ thể mẹ cải thiện lưu thông máu và tăng cường sự vận chuyển oxy đến các cơ bắp. Nhờ vào điều này, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả, giúp mẹ cảm thấy tinh thần luôn sảng khoái. Ngoài ra, việc tập luyện đều đặn cũng giúp mẹ tăng cường sự dẻo dai, chuẩn bị cho quá trình vượt cạn suôn sẻ. 

vui vẻ để thai nhi có biểu hiện thông minh
Giữ tâm trạng vui vẻ để thai nhi có biểu hiện thông minh

Nếu mẹ chưa biết các bài tập đúng, hãy thử tham khảo các chương trình dành cho sản phụ khoa bệnh viện đa khoa. Tại đó, các bác sĩ và y tá sẽ hướng dẫn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao cho mẹ.

Tóm tắt

start summarize

Trên đây là một số dấu hiệu thai nhi thông minh từ trong bụng mẹ mà bạn có thể nhận biết từ sớm. Qua đó, cũng có thể tạo điều kiện tốt nhất cho sự cho con phát triển trí tuệ. Hy vọng Rabbit Care đã giúp bạn hiểu thêm về các kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc thai nhi một cách hiệu quả.

Đừng quên các lịch hẹn định kỳ từ bác sĩ sản phụ khoa để đảm bảo các chuyển động của thai nhi trong bụng mẹ là tín hiệu tốt.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo về các gói bảo hiểm nhân thọ để bảo đảm sự an toàn tối đa trong suốt thời gian thai kỳ nhé!

end summarize

Nguồn tham khảo