Chăm sóc đầu tư

Các loại gửi tiết kiệm: Ưu và nhược điểm và lời khuyên dành cho bạn

Tác giả: Jane Stella

Jane Stella là một "cây viết nội dung" SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm và hiện đang "chắp bút" cho Rabbit Care Việt Nam. Cô chính là một trong những nhân tố tiên phong xây dựng kênh Blog và các trang thông tin bổ ích cho Rabbit Care tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tài chính, Jane còn khéo léo lồng ghép các kiến thức về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, thẻ tín dụng... một cách dễ hiểu, hữu ích cho độc giả Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự sáng tạo và năng động, Jane không giới hạn bản thân trong các chủ đề liên quan đến tài chính, bảo hiểm... Cô còn xây dựng những nội dung đa dạng, thú vị về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe và cả những mẹo đầu tư thông minh. Hãy cùng khám phá các bài viết của Jane để tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho chính bạn!

 
Đã đánh giá: Arthur

Arthur là một chuyên gia SEO với hơn 3 năm kinh nghiệm, hiện đang làm việc tại Rabbit Care. Nhiệm vụ chính của Arthur bao gồm đăng tải, theo dõi và cập nhật các bài viết về nhiều sản phẩm tài chính khác nhau như bảo hiểm nhân thọ và thẻ tín dụng tại thị trường Việt Nam. Nhờ vào kỹ năng SEO của mình, Arthur giúp người dùng tiếp cận được những thông tin hữu ích và mang lại cho công ty những nội dung chất lượng cao. Hãy khám phá các bài viết của Arthur để có những mẹo hay và kiến thức mạnh mẽ, giúp bạn phát triển bản thân nhé.

close
Published: Tháng mười hai 7,2023
  
Reviewed: Tháng năm 27, 2024
Các loại gửi tiết kiệm hiện nay: Ưu và nhược và cách chọn dành cho bạn

Bạn có muốn tiết kiệm tiền và tăng thu nhập một cách an toàn và hiệu quả? Bạn có biết rằng có nhiều loại hình gửi tiết kiệm khác nhau, mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng? Và nên chọn loại gửi tiền tiết kiệm nào để phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bạn?

Nếu bạn chưa biết, hãy đọc bài viết của Rabbit Care này để tìm hiểu nhé. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về các loại hình gửi tiết kiệm hiện nay, ưu và nhược và cũng như cách chọn loại gửi tiền phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bạn. Hãy tiếp tục theo dõi nhé.

Gửi tiết kiệm là gì? Và lợi ích của gửi tiết kiệm
Gửi tiết kiệm là gì? Và lợi ích là gì?

Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư mà bạn gửi một số tiền nhất định vào một tài khoản để gửi tiền ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nào đó, và nhận được một số tiền lãi theo một tỷ lệ nhất định trong một khoảng thời gian nhất định.

Ví dụ, bạn gửi tiền ngân hàng 10 triệu đồng với lãi suất 6% một năm, thì sau một năm bạn sẽ nhận được 10 triệu đồng gốc và 600 nghìn đồng lãi.

Gửi tiền tiết kiệm có nhiều lý do và lợi ích, một số lý do và lợi ích chính là:

  • Gửi tiết kiệm giúp tiết kiệm tiền và tăng thu nhập. Bạn sẽ có một khoản tiền dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp, hoặc cho những mục tiêu tài chính lớn như mua nhà, mua xe, du lịch, đầu tư, v.v. Đó cũng là một nguồn thu nhập thụ động từ lãi suất gửi tiết kiệm, không cần phải làm việc gì thêm.
  • Gửi tiền tiết kiệm là một hình thức đầu tư an toàn và ít rủi ro vì sẽ không bị mất tiền gốc khi gửi tiền tiết kiệm online, và lãi suất gửi tiền thường ổn định.
  • Gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư đơn giản và dễ thực hiện với số tiền nhất định, một tài khoản ngân hàng, và một loại hình gửi tiền ngân hàng phù hợp. Bạn không cần phải có nhiều kiến thức và kỹ năng về đầu tư, không cần phải theo dõi thị trường, không cần phải quản lý danh mục đầu tư.

Vậy đâu là hình thức gửi tiền phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu về những loại hình gửi tiết kiệm và nắm được ưu và nhược điểm của từng loại.

Giới thiệu về các loại hình gửi tiết kiệm
Giới thiệu về các loại hình gửi tiết kiệm

Hiện nay, có nhiều loại hình gửi tiết kiệm khác nhau, phổ biến nhất gửi tiền tiết kiệm online và gửi tiền ngân hàng. Tuy nhiên, nhìn chung thì hình thức gửi tiết kiệm sẽ có những dạng sau:

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn: Là loại hình gửi tiết kiệm mà bạn có thể rút tiền bất cứ lúc nào, không cần chờ đến hạn. Lãi suất gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn thường thấp hơn so với các loại hình gửi tiền tiết kiệm online khác.

Ví dụ: Bạn gửi tiền ngân hàng 10 triệu đồng vào gói gửi tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 4% một năm. Sau 6 tháng, bạn rút ra 5 triệu đồng để mua một chiếc điện thoại mới. Bạn sẽ nhận được 10 triệu đồng gốc và 200 nghìn đồng lãi. Bạn không bị phạt nếu rút tiền.

Gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn: Là loại hình gửi tiền mà bạn phải gửi tiền trong một khoảng thời gian nhất định, từ 1 tháng đến 36 tháng. Lãi suất gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn thường cao hơn so với gửi tiết kiệm không kỳ hạn, và càng dài kỳ hạn thì càng cao lãi suất. Tuy nhiên, bạn sẽ bị phạt nếu rút tiền trước hạn.

Ví dụ: Bạn gửi 10 triệu đồng vào gửi tiền ngân hàng với lãi suất 6% một năm, kỳ hạn 12 tháng. Sau 9 tháng, bạn cần rút ra 5 triệu đồng để sửa chữa nhà. Bạn sẽ bị phạt 1% trên số tiền rút ra, tức là 50 nghìn đồng. Bạn sẽ nhận được 9 triệu 950 nghìn đồng, trong đó có 9 triệu 500 nghìn đồng gốc và 450 nghìn đồng lãi.

Gửi tiền tiết kiệm online: Là loại hình gửi tiết kiệm mà bạn có thể gửi tiền thông qua các ứng dụng gửi tiền ngân hàng trên điện thoại hoặc máy tính, không cần đến chi nhánh ngân hàng. Lãi suất gửi tiền tiết kiệm online thường cao hơn so với gửi tiền tại quầy, và có thể thay đổi theo thời điểm.

>>>Sai lầm khi gửi tiền tiết kiệm online mà bạn cần tránh!

Ví dụ: Bạn gửi tiền ngân hàng 10 triệu đồng vào gói gửi tiết kiệm ngân hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại, với lãi suất 7% một năm, kỳ hạn 12 tháng. Sau 3 tháng, bạn muốn rút ra 5 triệu đồng để đầu tư vào một dự án khác. Bạn sẽ bị phạt 1% trên số tiền rút ra, tức là 50 nghìn đồng. Bạn sẽ nhận được 9 triệu 950 nghìn đồng, trong đó có 9 triệu 500 nghìn đồng gốc và 450 nghìn đồng lãi.

Gửi tiết kiệm tích lũy: Là loại hình gửi tiết kiệm mà bạn có thể gửi thêm tiền vào tài khoản gửi tiết kiệm mỗi tháng hoặc mỗi quý, và nhận lãi suất cao hơn so với gửi tiền thông thường. Tuy nhiên, bạn sẽ bị giới hạn về số tiền tối thiểu và tối đa gửi tiền tiết kiệm online, và bị mất lãi nếu không gửi đúng kỳ hạn.

Ví dụ: Bạn gửi 10 triệu đồng vào gói gửi tiền tiết kiệm online với lãi suất 8% một năm, kỳ hạn 12 tháng. Bạn có thể gửi tiết kiệm thêm vào tài khoản tiết kiệm mỗi tháng, với số tiền tối thiểu là 1 triệu đồng và tối đa là 5 triệu đồng. Bạn quyết định gửi thêm 2 triệu đồng mỗi tháng. Sau 12 tháng, bạn sẽ nhận được 34 triệu 240 nghìn đồng, trong đó có 34 triệu đồng gốc và 240 nghìn đồng lãi.

Các hình thức gửi tiền tiết kiệm
Các hình thức gửi tiền tiết kiệm

Gửi tiền tiết kiệm linh hoạt: Là loại hình gửi tiết kiệm mà bạn có thể rút một phần tiền mà không bị mất lãi, miễn là số tiền còn lại đủ điều kiện gửi tiền. Lãi suất gửi tiền tiết kiệm linh hoạt thường cao hơn so với gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn, nhưng thấp hơn so với tiết kiệm có kỳ hạn.

Ví dụ: Bạn gửi tiền ngân hàng với 10 triệu đồng vào gói gửi tiết kiệm với lãi suất 5% một năm, kỳ hạn 12 tháng. Bạn có thể rút một phần tiền gửi tiết kiệm mà không bị mất lãi, miễn là số tiền còn lại đủ điều kiện gửi tiết kiệm, tức là 5 triệu đồng. Sau 6 tháng, bạn rút ra 3 triệu đồng để chi tiêu. Bạn sẽ nhận được 3 triệu đồng gốc và 75 nghìn đồng lãi. Bạn không bị phạt nếu rút tiền.

Gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ: Là loại hình gửi tiền tiết kiệm mà bạn gửi tiền bằng các loại ngoại tệ như USD, EUR, GBP, JPY, v.v. Lãi suất gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ thường cao hơn so với gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam, nhưng bạn sẽ phải chịu rủi ro về biến động tỷ giá hối đoái.

Ví dụ: Bạn gửi tiền ngân hàng 1000 USD vào gói gửi tiền tiết kiệm với lãi suất 2% một năm, kỳ hạn 12 tháng. Tỷ giá hối đoái khi bạn gửi tiền là 23.000 đồng/USD. Sau 12 tháng, tỷ giá hối đoái là 24.000 đồng/USD. Bạn sẽ nhận được 1000 USD gốc và 20 USD lãi. Bạn sẽ bị mất phí chuyển đổi ngoại tệ khi rút tiền, giả sử là 0.5%. Bạn sẽ nhận được 24.990.000 đồng, trong đó có 24.000.000 đồng gốc và 990.000 đồng lãi. Bạn đã kiếm được lợi nhuận từ biến động tỷ giá hối đoái.

>>>Tham khảo 8 điều cần biết gửi tiết kiệm ngân hàng trước khi quyết định!

Lời khuyên về cách chọn loại gửi tiết kiệm phù hợp
Lời khuyên về cách chọn loại gửi tiết kiệm phù hợp

Một số lời khuyên về cách chọn loại gửi tiết kiệm phù hợp là dựa trên các yếu tố như: nhu cầu sử dụng tiền, mục tiêu tài chính, thời gian gửi tiết kiệm, loại tiền tệ, ngân hàng, v.v:

  • Nhu cầu sử dụng tiền

Xác định rõ bạn cần tiền để làm gì, và khi nào bạn cần tiền. Nếu bạn cần tiền để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu, hoặc những trường hợp khẩn cấp, thì nên chọn loại gửi tiết kiệm không kỳ hạn hoặc linh hoạt, để bạn có thể rút tiền bất cứ lúc nào, không bị phạt nếu rút tiền.

Nếu cần tiền để đạt được những mục tiêu tài chính lớn, như mua nhà, mua xe, du lịch, đầu tư, v.v. thì chọn loại gửi tiền tiết kiệm online có kỳ hạn hoặc tích lũy, để bạn có thể hưởng lãi suất cao, và tăng dần số tiền gửi tiết kiệm theo thời gian.

  • Mục tiêu tài chính

Với mục tiêu gửi tiền tiết kiệm online để bảo toàn vốn, và có một nguồn thu nhập thụ động ổn định, thì gửi tiết kiệm có kỳ hạn hoặc gửi tiền online sẽ hưởng lãi suất cao và ổn định.

Với mục đích gửi tiền online để tăng vốn, và có một nguồn thu nhập thụ động cao thì gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ để tận dụng biến động tỷ giá hối đoái để kiếm lời. Tuy nhiên, bạn cũng cần chấp nhận rủi ro cao hơn khi gửi tiền tiết kiệm online bằng ngoại tệ.

  • Thời gian gửi tiền tiết kiệm

Xác định rõ bạn muốn tiết kiệm trong bao lâu, và bạn có thể cam kết gửi tiết kiệm trong khoảng thời gian đó. Nếu muốn gửi tiết kiệm trong một thời gian ngắn, từ 1 tháng đến 6 tháng, thì chọn loại gửi tiền ngân hàng không kỳ hạn hoặc tiết kiệm online, để bạn có thể linh hoạt về thời gian rút tiền, và có thể tận dụng lãi suất cao khi có cơ hội.

Nếu muốn gửi tiết kiệm từ 6 tháng trở lên, thì chọn loại gửi tiền ngân hàng có kỳ hạn hoặc tích lũy, để bạn có thể hưởng lãi suất cao và càng dài kỳ hạn thì càng cao lãi suất.

  • Loại tiền tệ

Xác định rõ bạn muốn gửi tiết kiệm bằng loại tiền tệ nào, và bạn có thể chịu được biến động tỷ giá hối đoái của loại tiền tệ đó.

Nếu muốn gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam, nên chọn loại tiết kiệm online hoặc có kỳ hạn để hưởng lãi suất cao và ổn định, và không phải chịu phí chuyển đổi ngoại tệ.

Nếu muốn gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ, nên chọn loại gửi tiền bằng ngoại tệ, để bạn có thể tận dụng biến động tỷ giá hối đoái để kiếm lời, và hưởng lãi suất cao hơn so với gửi tiền ngân hàng bằng đồng Việt Nam.

  • Ngân hàng

Chọn và so sánh ngân hàng nào có tin tưởng vào uy tín và chất lượng dịch vụ của gửi tiền ngân hàng đó. Ngoài ra chú ý đến lãi suất gửi tiền tiết kiệm online có cao và ổn định hay không, có chứng nhận bảo mật và bảo hiểm tiền gửi tiết kiệm, có nhiều chi nhánh và điểm giao dịch tiện lợi, có nhiều ưu đãi và khuyến mãi hay không? Những yếu tố này sẽ quyết định giữ chân khách hàng có nên gửi tiết kiệm ở ngân hàng đó hay không.

Lời khuyên khi hconj hình thức gửi tiết kiệm
Lời khuyên khi hconj hình thức gửi tiết kiệm

Bài viết đã giới thiệu cho bạn về các loại hình gửi tiết kiệm hiện nay, ưu điểm và nhược điểm của từng loại, cũng như cách chọn loại gửi tiền ngân hàng phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn có thể áp dụng những lời khuyên của bài viết để gửi tiền tiết kiệm một cách thông minh và hiệu quả.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính mong muốn. Ngoài việc gửi tiết kiệm ngân hàng hay bất kỳ đâu, bạn có thể dành số tiền tiết kiệm để tham gia đầu tư bảo hiểm nhân thọ từ Rabbit Care, một kênh đầu tư an toàn cho bản thân và tài chính cá nhân của bạn khi có bất kỳ rủi ro nào xảy ra.