Chăm sóc thể chất

Bảo hiểm sức khỏe: Những điều cần biết trước khi tham gia

Tác giả: Jane Stella

Jane Stella là một "cây viết nội dung" SEO với hơn 2 năm kinh nghiệm và hiện đang "chắp bút" cho Rabbit Care Việt Nam. Cô chính là một trong những nhân tố tiên phong xây dựng kênh Blog và các trang thông tin bổ ích cho Rabbit Care tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực tài chính, Jane còn khéo léo lồng ghép các kiến thức về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, thẻ tín dụng... một cách dễ hiểu, hữu ích cho độc giả Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự sáng tạo và năng động, Jane không giới hạn bản thân trong các chủ đề liên quan đến tài chính, bảo hiểm... Cô còn xây dựng những nội dung đa dạng, thú vị về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe và cả những mẹo đầu tư thông minh. Hãy cùng khám phá các bài viết của Jane để tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích cho chính bạn!

 
 
Published: Tháng năm 9,2024
Bảo hiểm sức khỏe: Những điều cần biết trước khi tham gia

Bạn có biết rằng, theo thống kê của Bộ Y tế, chỉ có khoảng 71% dân số Việt Nam tham gia bảo hiểm sức khỏe cơ bản, trong khi tỷ lệ này ở các nước phát triển là trên 90%? Điều đó có nghĩa là có khoảng 29% dân số Việt Nam chưa có bất kỳ hình thức bảo vệ tài chính nào khi gặp sự cố về sức khỏe. Bạn có thể là một trong số đó.

Việc mua và tham gia các gói bảo hiểm hiện nay còn chưa dày đặc và tồn tại nhiều lý do khiến người mua chần chừ và không đưa ra quyết định vì có những điều kiện, quy định và trách nhiệm mà bạn cần biết trước khi quyết định. Ngoài ra, không phải ai cũng biết cách lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình.

Trong bài viết này, Rabbit Care sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại bảo hiểm sức khỏe, quyền lợi, phí bảo hiểm và cách nhận bồi thường. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích để tham gia bảo hiểm một cách thông minh và an toàn.

Bảo hiểm sức khỏe là gì? Vì sao nên tham gia bảo hiểm?

Bảo hiểm sức khỏe là gì? Vì sao nên tham gia bảo hiểm?
Bảo hiểm sức khỏe là gì? Vì sao nên tham gia bảo hiểm?

Bảo hiểm sức khỏe là một hình thức bảo vệ tài chính cho bạn và gia đình khi có sự cố về sức khỏe xảy ra. Bằng cách đóng phí bảo hiểm hàng tháng hoặc hàng năm, bạn sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị khi bạn mắc bệnh hoặc gặp tai nạn. Nó cũng giúp bạn an tâm hơn về tài chính, giảm thiểu rủi ro và tăng cường chất lượng cuộc sống.

Lý do nên tham gia bảo hiểm sức khỏe là vì:

  • Bạn không biết trước được khi nào bạn sẽ gặp sự cố về sức khỏe hay tai nạn. Nếu không có bảo hiểm, bạn có thể phải trả một khoản chi phí lớn cho việc điều trị, ảnh hưởng đến tài chính và cuộc sống của bạn.
  • Bạn có thể chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình. Có nhiều loại bảo hiểm sức khỏe với các mức độ bao phủ, điều khoản và giá cả khác nhau để bạn có thể lựa chọn.
  • Bạn có thể khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế uy tín, có thể chọn bác sĩ và thời gian khám chữa bệnh linh hoạt và có thể nhận bồi thường nhanh chóng.
  • Bạn có thể tiết kiệm chi phí cho việc điều trị, phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe. Bạn cũng có thể hưởng các ưu đãi và khuyến mãi từ các công ty bảo hiểm.

Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm sức khỏe là:

  • Bảo vệ toàn diện về tài chính và sức khỏe khi gặp sự cố về sức khỏe hay tai nạn. Bạn không phải lo lắng về việc trả tiền cho việc điều trị, thuốc men, xét nghiệm, phẫu thuật, nội trú, cấp cứu và vận chuyển.
  • Chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bạn có thể khám chữa bệnh kịp thời, được điều trị bởi các bác sĩ chuyên môn cao, được sử dụng các dịch vụ y tế tiên tiến và đặc biệt.
  • Hưởng các quyền lợi từ công ty bảo hiểm sức khỏe. Bạn có thể kiểm tra và theo dõi quyền lợi của mình qua các kênh trực tuyến hoặc điện thoại, được tư vấn và hỗ trợ khi có thắc mắc hoặc khiếu nại, được giải quyết các vấn đề liên quan đến bồi thường một cách minh bạch và công bằng.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống. Bạn có thể sống khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và yên tâm hơn về tương lai của mình và gia đình.

Các loại bảo hiểm sức khỏe phổ biến hiện nay

Các loại bảo hiểm sức khỏe phổ biến hiện nay
Các loại bảo hiểm sức khỏe phổ biến hiện nay

Các loại bảo hiểm sức khỏe phổ biến hiện nay là:

Bảo hiểm sức khỏe cơ bản

Đây là loại bảo hiểm sức khỏe bắt buộc cho tất cả các công dân Việt Nam theo quy định của Nhà nước, được quản lý bởi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và được đóng phí theo tỷ lệ phần trăm trên mức lương hoặc thu nhập của người tham gia. Bảo hiểm sức khỏe bao gồm các chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, các dịch vụ y tế phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Ưu điểm

Phí bảo hiểm thấp, áp dụng cho tất cả các đối tượng và có tính chất xã hội cao.

Nhược điểm

Mức độ bao phủ hạn chế, chỉ áp dụng cho các cơ sở y tế công lập và có thể phải chờ đợi lâu khi khám chữa bệnh.

Bảo hiểm sức khỏe tư nhân

Đây là loại bảo hiểm do các công ty bảo hiểm tư nhân cung cấp cho người tham gia với nhiều gói bảo hiểm với các mức độ bao phủ, điều khoản và giá cả khác nhau để bạn có thể lựa chọn theo nhu cầu. Bảo hiểm sức khỏe tư nhân bao gồm các chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân hoặc công lập, các dịch vụ y tế nâng cao và chuyên biệt, các chi phí phẫu thuật, nội trú, cấp cứu và vận chuyển.

Ưu điểm

Mức độ bao phủ rộng rãi, áp dụng cho nhiều cơ sở y tế, có thể chọn bác sĩ và thời gian khám chữa bệnh linh hoạt và có thể nhận bồi thường nhanh chóng.

Nhược điểm

Phí bảo hiểm cao, có thể có những điều khoản loại trừ hoặc giới hạn quyền lợi và có thể phải đóng phí cao hơn khi tuổi tăng hoặc có tiền sử bệnh lý.

Bảo hiểm sức khỏe toàn cầu

Đây là loại bảo hiểm sức khỏe cao cấp do các công ty bảo hiểm quốc tế cung cấp cho người tham gia. Nó bao gồm các chi phí khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế hàng đầu trong nước hoặc nước ngoài, các dịch vụ y tế tiên tiến và đặc biệt, các chi phí phẫu thuật, nội trú, cấp cứu và vận chuyển quốc tế.

Ưu điểm

Mức độ bao phủ bảo hiểm sức khỏe toàn cầu cao nhất, áp dụng cho nhiều quốc gia, có thể chọn bác sĩ và thời gian khám chữa bệnh linh hoạt và có thể nhận bồi thường nhanh chóng.

Nhược điểm

Phí bảo hiểm rất cao, có thể có những điều khoản loại trừ hoặc giới hạn quyền lợi và có thể phải đóng phí cao hơn khi tuổi tăng hoặc có tiền sử bệnh lý.

Các quyền lợi của người tham gia bảo hiểm sức khỏe

Các quyền lợi của người tham gia bảo hiểm sức khỏe
Các quyền lợi của người tham gia bảo hiểm sức khỏe

Khi tham gia bảo hiểm sức khỏe, bạn sẽ được hưởng các quyền lợi như sau:

  • Được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, phẫu thuật, nội trú, cấp cứu và vận chuyển khi bạn mắc bệnh hoặc gặp tai nạn.
  • Khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế uy tín, có thể chọn bác sĩ và thời gian khám chữa bệnh linh hoạt.
  • Trợ cấp một lần khi sinh con, dưỡng sức sau thai sản, dưỡng sức sau ốm đau, mai táng và tuất.
  • Hưởng lương hưu hàng tháng khi về hưu hoặc suy giảm khả năng lao động.
  • Được tư vấn và hỗ trợ khi có thắc mắc hoặc khiếu nại về quyền lợi bảo hiểm sức khỏe.

Cách kiểm tra và theo dõi quyền lợi bảo hiểm sức khỏe của bạn có thể là:

  • Đăng nhập vào cổng thông tin khách hàng của công ty bảo hiểm mà bạn tham gia, xem thông tin về gói bảo hiểm, quyền lợi, phí bảo hiểm, trạng thái bồi thường và các dịch vụ trực tuyến.
  • Liên hệ với tổng đài của công ty bảo hiểm để được tư vấn và giải đáp các câu hỏi liên quan đến quyền lợi bảo hiểm.
  • Đến trực tiếp văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm sức khỏe để được hướng dẫn và giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi bảo hiểm.

Cách tính phí bảo hiểm sức khỏe

Cách tính phí bảo hiểm sức khỏe
Cách tính phí bảo hiểm sức khỏe

Phí bảo hiểm sức khỏe là khoản tiền mà bạn phải trả cho công ty bảo hiểm để được hưởng các quyền lợi bảo hiểm khi bạn mắc bệnh hoặc gặp tai nạn. Cách tính phí bảo hiểm có thể khác nhau tùy theo loại bảo hiểm, công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, có một số yếu tố chung ảnh hưởng đến phí bảo hiểm, bao gồm:

Độ tuổi: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc tính phí. Càng cao tuổi, người tham gia bảo hiểm càng có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính hoặc nặng hơn, do đó phải trả phí bảo hiểm cao hơn.

Giới tính: Phụ nữ thường phải trả phí bảo hiểm cao hơn nam giới, vì họ có nhiều chi phí liên quan đến sức khỏe sinh sản, thai sản và ung thư vú.

Tình trạng sức khỏe: Người tham gia bảo hiểm sức khỏe sẽ được yêu cầu khai báo về tình trạng sức khỏe của mình, bao gồm các tiền sử bệnh lý, các thuốc đang dùng, các thói quen sinh hoạt và các kết quả xét nghiệm. Nếu người tham gia bảo hiểm có tình trạng sức khỏe kém, mắc các bệnh mãn tính hoặc nguy hiểm, họ sẽ phải trả phí bảo hiểm cao hơn hoặc có thể bị từ chối cấp bảo hiểm.

Thói quen hút thuốc: Người tham gia bảo hiểm sức khỏe sẽ được hỏi về việc có hút thuốc hay không. Nếu có, họ sẽ phải trả phí bảo hiểm cao hơn, vì hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý như ung thư, tim mạch, đột quỵ và suy hô hấp.

Nghề nghiệp: Người tham gia bảo hiểm nếu làm những nghề có mức độ rủi ro cao, như công nhân xây dựng, lái xe, phi công, lính hay cảnh sát, họ sẽ phải trả phí bảo hiểm cao hơn, vì họ có khả năng gặp tai nạn hoặc chấn thương cao hơn.

Địa lý: Phí bảo hiểm sức khỏe cũng có thể khác nhau tùy theo khu vực hoặc quốc gia mà người tham gia bảo hiểm sống. Một số khu vực hoặc quốc gia có chi phí y tế cao hơn, có tỷ lệ mắc các bệnh dịch hoặc truyền nhiễm cao hơn hoặc có chất lượng dịch vụ y tế kém hơn. Do đó, người tham gia bảo hiểm ở những khu vực hoặc quốc gia này sẽ phải trả phí bảo hiểm cao hơn.

Cách tiết kiệm chi phí bảo hiểm sức khỏe có thể là:

  • So sánh các gói bảo hiểm sức khỏe từ các công ty bảo hiểm khác nhau, để chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.
  • Chọn một mức độ bao phủ hợp lý, không quá cao hoặc quá thấp, để đảm bảo được quyền lợi bảo hiểm khi cần thiết và không phải trả quá nhiều phí bảo hiểm.
  • Tham gia bảo hiểm càng sớm càng tốt, khi còn trẻ và khỏe mạnh, để tránh phải trả phí bảo hiểm cao hơn khi già hoặc mắc bệnh.
  • Chăm sóc sức khỏe của mình, bằng cách duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, kiêng hút thuốc và uống rượu, đi khám sức khỏe định kỳ và phòng ngừa các bệnh nguy hiểm.
  • Tận dụng các ưu đãi và khuyến mãi từ các công ty bảo hiểm, như giảm giá khi tham gia bảo hiểm sức khỏe theo nhóm, gia đình hoặc doanh nghiệp, hoặc khi thanh toán phí bảo hiểm trước hoặc theo năm.

>>>5 sai lầm cần tránh khi mua bảo hiểm sức khoẻ mà bạn phải biết!

Cách nhận bồi thường khi có sự cố xảy ra

Cách nhận bồi thường từ bảo hiểm khi có sự cố xảy ra
Cách nhận bồi thường từ bảo hiểm sức khỏe khi có sự cố xảy ra

Khi có sự cố xảy ra, bạn có thể nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm sức khỏe mà bạn tham gia, nếu sự cố đó thuộc phạm vi và điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Cách nhận bồi thường, các điều kiện và thủ tục cần thiết có thể khác nhau tùy theo loại bảo hiểm, công ty bảo hiểm và cơ sở y tế mà bạn khám chữa bệnh. Tuy nhiên, có một số bước chung mà bạn cần làm như sau:

Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm về sự cố xảy ra trong thời hạn quy định, thường là trong vòng 24 giờ hoặc 48 giờ kể từ khi xảy ra sự cố.

Bạn có thể thông báo qua tổng đài, email, website hoặc trực tiếp tại văn phòng giao dịch của công ty bảo hiểm và cung cấp các thông tin như số hợp đồng, số thẻ bảo hiểm sức khỏe, tên và địa chỉ của cơ sở y tế, nguyên nhân và mức độ của sự cố.

Bước 2: Lựa chọn phương án bồi thường phù hợp với bạn. Có hai phương án chính là:

Phương án bồi thường truyền thống: Bạn tự chi trả cho các chi phí khám chữa bệnh trước, sau đó nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường cho công ty bảo hiểm để được hoàn trả một phần hoặc toàn bộ chi phí thuộc phạm vi bảo hiểm. Phương án này áp dụng cho các cơ sở y tế không thuộc hệ thống liên kết với công ty bảo hiểm.

Phương án bảo lãnh viện phí: Bạn không phải chi trả trước cho các chi phí khám chữa bệnh, mà chỉ phải thanh toán cho cơ sở y tế phần chi phí không được công ty bảo hiểm bảo lãnh do nằm ngoài phạm vi hoặc vượt quá hạn mức bảo hiểm. Phương án này áp dụng cho các cơ sở y tế thuộc hệ thống liên kết với công ty bảo hiểm.

Bước 3: Thu thập và nộp các chứng từ liên quan đến việc yêu cầu bồi thường. Các chứng từ có thể gồm:

  • Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm (theo mẫu của công ty bảo hiểm) do bạn hoặc người được ủy quyền ký tên.
  • Biên lai, hóa đơn, phiếu thu theo quy định của Bộ Tài Chính và Tổng Cục Thuế.
  • Đơn thuốc, sổ khám bệnh, giấy ra viện, phiếu điều trị, phiếu chỉ định xét nghiệm, kết quả xét nghiệm hoặc phiếu chụp liên quan, phiếu mổ (trong trường hợp phải mổ).
  • Biên bản tai nạn/Bản tường trình tai nạn có xác nhận/chữ ký của bạn hoặc chính quyền địa phương hoặc công an nơi bạn gặp tai nạn.
  • Giấy chứng tử và giấy xác nhận quyền thừa kế hợp pháp (trong trường hợp bạn tử vong).

Bước 4: Chờ đợi kết quả giải quyết bồi thường từ công ty bảo hiểm. Thời hạn giải quyết bồi thường có thể khác nhau tùy theo công ty, nhưng thường là trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Sau bài viết này, bạn đã có được những kiến thức cơ bản về các loại bảo hiểm sức khỏe, quyền lợi, phí bảo hiểm và cách nhận bồi thường. Tôi hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình. Bạn cũng nên đọc kỹ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết để tránh những rắc rối sau này.

Để không mất thời gian đi tìm sản phẩm, bạn có thể tham khảo việc mua và so sánh các loại bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và các bảo hiểm khác tại Rabbit Care từ các đối tác uy tín hàng đầu tại Việt Nam như công ty Bảo Việt. Hãy tham gia bảo hiểm sức khỏe ngay hôm nay để an tâm hơn về tương lai.